Có một Cần Thơ rất ‘ngọt ngào’

Rate this post

Sau một thời gian dài của bệnh dịch, và môi trường làm việc văn phòng nhàm chán lặp đi lặp lại, “màn kịch” không ngừng trong văn phòng tôi cảm thấy tâm hồn mình như bị mài mòn. Một chuyến đi bây giờ có lẽ sẽ lưu lại những ngày tháng nhạt nhẽo và vô vị đã qua. Nha Trang, Da Lat, Quy Nhon… danh sách các địa điểm nổi tiếng hiện lên, đi đâu bây giờ? Và Cần Thơ là địa điểm mà tôi đã lựa chọn cho chuyến đi này. Nguyên nhân? Có lẽ vì mảnh đất miền Tây này nổi tiếng với những vườn trái ngọt và tôi là người “hảo ngọt”.

Có một Cần Thơ rất 'ngọt ngào' - ảnh 1

Một góc Cần Thơ nhìn từ trên cao

Sau 2 tiếng trên máy bay, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi là bầu trời mây bao la và trải dài vô tận. Khác với Hà Nội, mỗi khi nhìn lên bầu trời chỉ thấy một khoảng nhỏ bé vì bị che chắn bởi những tòa nhà cao tầng, mà nơi tôi vừa đặt chân đến – Cần Thơ – lại là một vùng trời mây trắng thoáng đãng. Cảm giác như được “giải phóng” mà không bị vướng bận bởi một tòa nhà.

Việc đầu tiên tôi làm là tìm một nơi để ăn trưa, cần ăn để nạp năng lượng trước khi lên những kế hoạch khác. Mình chọn quán “Hồi đó”, quán nằm trên con phố nhỏ Trần Bình Trọng, đã 12h trưa nên quán rất đông, không gian được thiết kế như một ngôi nhà cổ, bàn ghế ngả màu. Màu thời gian, chiếc “điện thoại”, điện thoại bàn, ngọn đèn dầu nhỏ treo ngoài đình… đều đã rất cũ. Thực đơn của nhà hàng cũng là những món ăn dân dã quen thuộc. chọn ăn cơm cá lóc kho tộ và canh chua bông điên điển, ấn tượng đầu tiên về món này là hơi ngọt thanh, nhưng không phải là vị ngọt bình thường của đường và nước, mà là vị ngọt thơm của cá kho, một tô bánh canh. với hoa bồ công anh có hương vị rất sảng khoái, không béo ngậy.

Cơn mưa! Có chút ảnh hưởng đến kế hoạch đi chơi vào buổi chiều như ban đầu, nhưng thay vì ngồi buồn và trách trời không thương cho cô gái từ phương Bắc xa xôi đến đây, tôi quyết định mượn ô của chủ để đi chơi. ra ngoài đi dạo. Tạt vào một quán cà phê đầu hẻm với không gian hiện đại, tôi gọi một ly cà phê sữa và tìm một chỗ ngồi gần ban công để vừa đọc sách vừa ngắm mưa bên ngoài. Trong khi tôi đang suy nghĩ về nó, bầu trời quang đãng. Quyết không thể để ngày đầu tiên đến đây trôi qua như vậy, tôi thuê một chiếc xe máy và thử “lướt” quanh thành phố.

Điểm đầu tiên tôi đến là Đền thờ các Vua Hùng ở phường Bình Thủy. Một địa điểm tham quan đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Không gian ở đây rộng, xen kẽ với khu nhà thờ được xây dựng nguy nga là những khoảng sân rộng có cả hồ nước trồng hoa sen và hoa súng thơm ngát.

Ngày hôm sau, dậy lúc 4 giờ sáng để đi chợ nổi cũng là một trải nghiệm mới. Lúc này trời vẫn còn tối nhưng khu vực bến tàu đi chợ nổi đã khá đông đúc. Hành trình khám phá Chợ nổi Cái Răng kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ, theo sự hướng dẫn của người lái đò, tôi mặc áo phao để sẵn sàng cho chuyến tham quan chợ nổi đầu tiên. Sau khoảng 20 phút, chuyến tàu đưa tôi và một nhóm nhỏ khách khác đến khu vực buôn bán chính của chợ.

\N

Hơn 6h, trời đã rạng sáng, những tia nắng đầu tiên trong ngày đã ló dạng sau những đám mây. Những chiếc thuyền với đủ loại hàng hóa đang chạy trên sông Cần Thơ nhộn nhịp. Các thuyền ở đây chủ yếu bán nông sản như trái cây và rau quả. Nào là sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, nhãn… có những loại trái mới nhìn rất giống khóm miền Bắc nhưng lại gọi là khóm – loại trái rất to và mọng nước. Thỉnh thoảng có một vài ghe bán đồ ăn sáng như phở, hủ tiếu hay cà phê. Cảm giác ngồi trên chiếc thuyền nhỏ lênh đênh trên sông, ăn tô hủ tiếu và uống ly cà phê cũng khá “lạnh sống lưng”.

Những lời chào, những nụ cười, những giọt mồ hôi rơi của người bán hàng và cả tiếng thuyền xuôi ngược trên dòng sông mênh mông thật là thú vị. Sau nhiều giây phút thú vị khi dạo chợ, tôi chạy xe máy đến những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Ông, chùa Phật Học và chùa Khmer Munirensay. Mỗi ngôi chùa mang một vẻ đẹp cổ kính riêng, nhưng ấn tượng nhất với tôi có lẽ là chùa Khmer Munirensay bởi thiết kế đậm chất “Angkor”, phủ lớp sơn vàng rực rỡ, tượng trưng cho sự thịnh vượng và may mắn.

Đến với nhà cổ Bình Thủy, một danh lam, một thời là sự lựa chọn của nhiều nhà làm phim nổi tiếng, trong đó có phim Người yêu của đạo diễn người Pháp Jean Jacques Annaud. Ngôi đình có lịch sử lâu đời và giá trị của nó không chỉ nằm ở lối kiến ​​trúc kết hợp giữa nghệ thuật Á – Âu mà còn ở câu chuyện về một dòng họ giàu truyền thống của vùng đất Tây Đô này.

Rời ngôi nhà cổ, tôi có chuyến đi ngắn ngày đến Côn Sơn – một khu du lịch sinh thái mới đang được đầu tư phát triển. Giữa mênh mông sông nước, Côn Sơn có những vùng nuôi cá trù phú, bên cạnh đó còn có những khu vườn với nhiều loại trái cây ngon như nhãn, bưởi, mận đang được người dân chăm sóc. Du lịch miệt vườn ngày càng trở nên phổ biến với du khách, lý do đơn giản là đến đây bạn như được trở về miệt vườn của tuổi thơ, tránh xa tiếng còi xe, nhịp sống hối hả của thành phố. và tiếng chim hót, gà trống gáy, đàn cá bơi lội, những món ăn dân dã quê hương và những câu chuyện dí dỏm của người dân nơi đây.

Hai ngày ở Cần Thơ, khó có thể nói rằng tôi đã đi và hiểu hết vẻ đẹp của một thành phố đang phát triển giữa đô thị sầm uất nhưng vẫn mang những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất miền Tây sông nước. miền sông nước đầy nắng gió với những con người hiền lành, thân thiện. Đã có lúc trong chuyến đi, mình nghĩ có lẽ mình chọn nhầm điểm đến, không có chỗ để chụp ảnh sống ảo khoe trên Facebook. Nhưng bây giờ khi ngồi viết những dòng này và nhớ lại quãng thời gian ở đó, tôi thấy mình có những trải nghiệm quý giá cho bản thân, những món ăn, những người tôi gặp, những nơi tôi đã đến thăm… tất cả đều như vậy. được ghi nhớ bởi chính họ bằng đôi mắt của họ, không phải qua một bộ phim hoặc một đoạn văn.

Mỗi chuyến đi đều để lại những dấu ấn riêng cho mỗi người, đó là chuyến đi để bạn nhìn lại cuộc sống xung quanh và cũng là để thấy mình mạnh mẽ hơn, biết yêu cuộc sống này hơn. Sắp tới mình sẽ quay lại Cần Thơ vào một dịp khác, có thể mình sẽ rủ thêm bạn bè, người thân đi cùng mình, mình sẽ đi đến những vùng đất khác như An Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu,… Hãy đi để xem, trải nghiệm nhé. những vùng văn hóa đặc sắc của đất nước bạn và để bản thân biết trân trọng cuộc sống này hơn.