Đền Công Đồng Bắc Lệ ở Lạng Sơn

Rate this post

Bài viết Đình Bắc Lệ Lạng Sơn – Tứ Phủ Thánh Mẫu thuộc chủ đề Phong Thủy TỬ VI lần này đang được rất nhiều bạn quan tâm phải không nào !! Hôm nay, hãy cùng Blong NVC tìm hiểu về Đền Bắc Lệ Công Đồng Lạng Sơn – Tứ Phủ Thánh Mẫu trong bài viết hôm nay nhé! Bạn đang xem nội dung: “Đền thờ Bắc Lệ ở Lạng Sơn – Tứ Phủ Thánh Mẫu”

Clip về Đền Công Bắc Lệ ở Lạng Sơn – Tứ Phủ Thánh Mẫu

Xem lướt qua

#LOGISTICSVALUEHISTORY
Đền Công Đồng Bắc Lệ
Đền Công Đồng Bắc Lệ thuộc xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Đền Công Đồng Bắc Lệ là nơi thờ Mẫu Thượng Ngàn – một trong ba vị nữ thần được thờ trong tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam. Đền nằm cách thị trấn Hữu Lũng khoảng 10 km, cách Hà Nội khoảng 80 km.
Đền Công Đồng Bắc Lệ được coi là một trong ba nơi thờ Mẫu Thượng Ngàn chính. Ba nơi thờ Mẫu Thượng Ngàn chính là Đền Mẫu Đông Cuông, Đền Suối Mỡ và Đền Công Đồng Bắc Lệ.
Theo truyền thuyết và các bài văn tế, Đền Công Đồng Bắc Lệ là nơi Mẫu Thượng Ngàn hiển linh, tri âm; Đền Suối Mỡ là di tích lưu lại dấu tích tu hành của bà còn đền Đông Cuông là nơi bà sinh ra và sinh sống.
Đền Công Đồng Bắc Lệ cũng là nơi thờ chính của Chu Bị. Một vị thánh nổi tiếng trong Tứ Phủ Chầu. Tương truyền, Chầu Bé là vị thánh chầu luôn bên cạnh Mẫu Thượng Ngàn. Vì vậy, khi đến Đền Công Đồng Bắc Lệ, chúng ta thường phải khấn vái trước khi vào lễ hội Mẫu.
Lễ hội chính của đền Bắc Lệ được tổ chức vào ngày 20 tháng 9 âm lịch. Nhưng hiện nay, với cảnh quan độc đáo của phong cảnh sơn thủy hữu tình cũng như sự linh thiêng của ngôi đền, đền Công Đồng Bắc Lệ luôn được đông đảo du khách thập phương đến tham quan và thực hiện các nghi lễ như lễ hội.
===================
CUỘC SỐNG TINH THẦN, VÙNG VIỆT NAM, BÌA di sản văn hóa unesco, địa danh việt nam được unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới, danh hiệu UNESCO,

Nội dung

  • Lịch sử Đền Công Đồng Bắc Lệ
  • Không gian kiến ​​trúc Đền Công Đồng Bắc Lệ
  • tổng giá trị tâm linh của Đền Công Đồng Bắc Lệ
  • Thánh Mẫu Thượng Ngàn ở Đền Công Đồng Bắc Lệ
  • Nữ thần Chầu Bắc Lệ
  • Lễ hội Đình Bắc Lệ

Đền nằm cách thị trấn Hữu Lũng khoảng 10 km.

Lịch sử Đền Công Đồng Bắc Lệ

Tại Đền Công Đồng ở Bắc Lệ, câu chuyện Mẹ Thượng ngàn a> là công chúa Lã Bình, con gái Sơn Tinh, cháu nội vua Hùng. Họ thường cùng cha đi khắp các bản làng, hang động của người Mường, giúp cuộc sống khỏe mạnh, ấm no. Thời Lê Lợi, bà hiển linh, hóa âm, hóa thân thành một đoàn quân Lê Lợi để trốn quân truy đuổi. Trong chiến tranh hòa bình Ngô Đại thắng, Lê Lợi lên làm vua và cho xây dựng đền Bắc Lệ để ghi nhớ công lao của bà. Nếu được ví như Kiêm, đền Bắc Lệ Công Đồng có từ thời vua Lê Lợi.

Trải qua 5 lần tu bổ, tôn tạo, những công trình kiến ​​trúc xưa vẫn còn nguyên vẹn và mang đậm dấu ấn của nghệ thuật điêu khắc dân gian. Sự giao thoa giữa hai nền văn hóa Việt – Hoa tạo nên những nét riêng cho Bắc Lệ. Ngoài ra, các cột gỗ, cột nguyên khối vẫn giữ được nét nguyên bản càng làm tăng thêm sự ấm cúng linh thiêng cho ngôi chùa.

Đền Công Đồng Bắc Lệ ở Lạng Sơn Ngoài cổng đền Bắc Lệ

Theo văn bia khắc năm Khải Định thứ 4 (1919), trước đó chùa chỉ là một ngôi miếu nhỏ, rồi bốc cháy, sau đó được nhân dân xây dựng thành nhà 3 gian gồm 3 cung: Đệ Nhất. – Đệ nhị – đệ tam (cung cấm) mang bóng dáng của kiến ​​trúc điêu khắc Trung Hoa. Sau những lần trùng tu, tôn tạo thường xuyên, ngôi chùa mới khang trang như ngày nay. Đền Công Đồng Bắc Lệ đã được tỉnh Lạng Sơn xếp hạng di tích lịch sử tâm linh năm 1992.

✅ Mọi người cùng xem: ý nghĩa của chúa hồ ly

Không gian kiến ​​trúc Đền Công Đồng Bắc Lệ

Từ chân đồi đi lên, qua cổng Tam Quan uy nghi, tráng lệ, chúng ta sẽ bước vào không gian chùa. Bên trái đền là đền thờ Chu Bị Bắc Lệ. Trước đây, đền thờ Bắc Lệ ở mảnh đất bằng phẳng sát bờ suối Bắc Lệ, nay đã dời về đây. Trong đền có tượng Châu Bé, tượng cô bé Bắc Lệ, tượng chàng trai Bắc Lệ. Đây là hai người hầu của Châu Bé.

Ai muốn chiêm bái, cầu cúng Mẫu Thượng Ngàn thì phải thường xuyên thắp hương tại Đền Chầu để xin phép về Mẫu và các vị thánh ở đền.

Đền thờ Công Đồng Bắc Lệ ở Lạng Sơn-1 Bên trong đền Bắc Lệ

Sau khi thắp hương tại Đền thờ Tổ, chúng ta đi thêm khoảng chục bậc thang nữa là đến được đền chính. Đền chính được xây dựng theo kiểu chữ Đinh gồm tiền tế và hậu cung, đền mới được xây dựng lại nhưng vẫn giữ được vẻ uy nghiêm và lối kiến ​​trúc xưa.

Trên nóc chính điện có chạm nổi “Lưỡng nghi long triều”. Lưỡng nghi tượng trưng cho trời đất, âm dương, âm dương hòa hợp sẽ sinh ra vạn vật. Nhà thờ tổ gồm 5 gian. Ba gian ngoài thờ Ngũ vị Tôn Quân. Phía trên điện thờ Ngũ vị quan là bức hoành phi đề: “Hùng Tiên Hiền Tự”. Hai bên thờ một câu đối:

Quốc sắc thiên hương thánh nữ.Ngọc cơ băng là nữ thần tối cao.

Đã dịch:

Màu của nước, hương thơm của đất trời, và thánh nữKhuôn mặt hoa mỹ, da diết thiên hạ.

Cung thứ hai thờ Ngọc Hoàng Thượng đế. Tượng Ngọc Hoàng Thượng Đế được đặt trang trọng ở giữa, hai bên có tượng các vị quan Nam Tào – Bắc Đẩu đứng hầu. Trước bàn thờ Ngọc Hoàng là Bàn Tử Phủ Thành Hoàng với các tượng Đức Thánh Hoàng Bảy và Đức Thánh Hoàng Mười.

Giá trị tâm linh của Đền Công Đồng Bắc Lệ

Đền Công Đồng Bắc Lệ được coi là một trong ba nơi thờ Mẫu Thượng Ngàn chính. Ba nơi thờ Mẫu Thượng Ngàn chính là Đền Mẫu Đông Cuông, Đền Suối Mỡ và Đền Công Đồng Bắc Lệ.

Theo truyền thuyết và các bài văn tế, Đền Công Đồng Bắc Lệ là nơi Mẫu Thượng Ngàn hiển linh, tri âm; Đền Suối Mỡ là di tích lưu lại dấu tích tu hành của bà còn đền Đông Cuông là nơi bà sinh ra và sinh sống.

Đền Công Đồng Bắc Lệ ở Lạng Sơn-2 Đền Mẫu Thượng Ngàn ở Đền Bắc Lệ

Đền Công Đồng Bắc Lệ cũng là nơi thờ chính của Chu Bị. Một vị thánh nổi tiếng trong Tứ Phủ Chầu. Tương truyền, Chầu Bé là vị thánh chầu luôn bên cạnh Mẫu Thượng Ngàn. Vì vậy, khi đi lễ Đền Công Đồng Bắc Lệ, chúng ta thường phải khấn vái trước khi vào lễ Mẫu.

✅ Mọi người xem thêm: cây cấm trồng trong nhà

Thánh Mẫu Thượng Ngàn ở Đền Công Đồng Bắc Lệ

Công chúa La Bình là con gái của Sơn Tinh (tức Tản Viên Sơn Thánh) và Mỵ Nương. Tức là Lã Bình là cháu của vua Hùng. Thuở nhỏ, La Bình thường cùng cha đi khắp nơi, từ núi rừng đến trung du, đồi núi trập trùng để dạy dân săn bắn, chăn nuôi, trồng cây, trồng lúa, làm nhà, làm thuốc… Điều đó luôn được cha làm theo, vì vậy La Bình cũng rất thường xuyên học hỏi. Vốn là người thông minh, lanh lợi và làm việc chăm chỉ, La Bình cái gì cũng biết và cũng rất giỏi. Khi Sơn Tinh bận việc hoặc không thể đến những nơi cần đến, La Bình thường được cha cho đi thay. Những lúc như vậy, La Bình luôn tỏ ra là người đầy bản lĩnh, tự chủ trong giao tiếp và cũng thành thạo mọi công việc. Thần núi và các tù trưởng đặc biệt kính trọng nàng, coi nàng là đại diện xứng đáng của Sơn Thánh.

Khi Tản Viên và Mỵ Nương theo lệnh của Ngọc Hoàng Thượng Đế về trời hóa thân thành hai vị thánh bất tử thì Lã Bình cũng được phong làm công chúa Thượng Ngàn, thay cha gánh vác công việc ở trần gian, tức là trông. sau tất cả. 81 cửa rừng và miền núi, hang động, đồi núi trập trùng và trung du Nam Bộ.

https://www.youtube.com/watch?v=Kg57Hsc7U7o

✅ Mọi người cùng xem: chồng 1980 vợ 1994 sinh con năm nào tốt

Thần Chầu Bắc Lệ

Nhiều tài liệu kể rằng: Chầu Thành Bắc Lệ vốn là người Nùng, dưới thời Lê Thái Tổ, Chầu Giáng đến miền Bắc nhà Lê là Lạng Sơn. Chầu ở đây là hóa thân của Mẹ Thượng Ngàn, có công giúp vua Lê Thái Tổ trong cuộc kháng chiến chống quân Minh mười năm. Như vậy, rất có thể Châu Bé là một nhân vật có thật ở vùng này, có công giúp vua Lê Lợi đánh giặc.

Châu Bé Bắc Lệ thường rong ruổi khắp nơi phong cảnh hữu tình, dạy dân trồng trọt chăn nuôi, lên rừng làm ruộng bậc thang, xuống sông suối bắt tôm cá. Tương truyền, Chùa Bé có một phép màu do Đức Thái Tổ ban tặng có thể rung núi chuyển ngàn, có khi rong ruổi khắp nơi để mua lá giả về bán trêu người trên trần gian. Tuy phải đanh đá nhưng anh cũng rất tốt bụng, khi gặp chuyện tốt, chuyện xấu đều nói với phàm nhân.

Chầu Bé cùng với Châu Đệ Nhị và Châu Lục là một trong ba vị Quán Thế Âm trên Mẫu Thượng Ngàn hay ở cùng.

Đền chính Châu Bé là một ngôi đền nhỏ bên cạnh Đền Công Đồng Bắc Lệ.

Lễ hội Đình Bắc Lệ

Lễ hội chính của đền Bắc Lệ được tổ chức vào ngày 20 tháng 9 âm lịch. Nhưng hiện nay, với nét độc đáo của phong cảnh sơn thủy hữu tình tương đương với sự linh thiêng của ngôi đền, đền Công Đồng Bắc Lệ luôn tấp nập khách thập phương đến tham quan, hành lễ như trẩy hội.

Đền Công Đồng Bắc Lệ ở Lạng Sơn-3 Lễ hội đền Bắc Lệ

Lễ hội gồm các nghi lễ chính như lễ tắm ngai vàng, lễ chính tiệc, lễ rước. Lễ tắm ngai vàng diễn ra trước lễ rước. Trong đó, người dân lấy nước suối ở đền Bắc Lệ để lau tượng Mẫu Thượng ngàn và ngai vàng của vua cha Ngọc Hoàng. Trong lễ chính bao giờ cũng có lễ vật ba ngôi làm vật tế. Ngoài ra, còn có nhiều lễ vật khác như voi, ngựa, thuyền, mũ, búp bê. Ba đấng sinh thành dâng lên Công đồng, Ngũ vị Tôn Ông, cỗ chay (có khi cả đồ mặn) cúng Mẹ. Sau đó, đoàn rước Mẫu đi xem hội trong tiếng chiêng, tiếng trống. Đoàn rước về đền Đèo Keng (di tích liên quan đến đền Bắc Lệ) làm lễ tế. Sau lễ tế tại đền Đèo Keng, mọi người trở về làm đại tế tại đền Bắc Lệ Công Đồng.

Từ khóa: đền Bắc Lệ

Câu hỏi về cộng đồng chùa bắc bộ

Nếu bạn có thắc mắc gì về chùa, hãy cho chúng tôi biết, những phản hồi hoặc góp ý của bạn sẽ giúp tôi hoàn thiện hơn trong những bài viết sau.

Hằng Nguyễn
Bài viết mới nhất của Hằng Nguyễn (nhìn thấy tất cả)

Written by 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *