Phát huy hiệu quả nhờ “bốn tại chỗ” trong phòng chống thiên tai

Rate this post

Khắc phục tình trạng “nước xa không cứu được lửa gần”

Trong phòng chống thiên tai, phương châm “bốn tại chỗ” gồm: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Đây là phương châm phòng chống thiên tai được hình thành từ năm 1967, đến nay được triển khai sâu rộng ở các địa phương, nhất là trong công tác hộ đê.

Tuy nhiên, phải đến năm 2006, tại điểm d khoản 7 Điều 10 Nghị định số 08/2006 / NĐ-CP ngày 16/01/2006 của Chính phủ, phương châm 4 tại chỗ mới chính thức được quy định trong văn bản. quy định.

Sau đó, phương châm 4 tại chỗ đã được luật hóa tại Khoản 3 Điều 4 Luật Phòng, chống thiên tai. Quy định này là cơ sở pháp lý rất quan trọng để các cấp, các ngành triển khai thực hiện. Nhiều năm qua, các địa phương, đơn vị đã áp dụng phương châm “bốn tại chỗ” để khắc phục hậu quả thiên tai.

Trong mùa mưa bão, các huyện ngoại thành Hà Nội như Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Ba Vì có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng … Để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, nhiều các huyện ngoại thành đã chủ động xây dựng phương án, sẵn sàng ứng phó các sự cố, thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Phát huy hiệu quả nhờ
Thực hành công tác tìm kiếm cứu nạn tại Ba Vì

Huyện Ba Vì là một trong những địa bàn trọng điểm về phòng, chống thiên tai của thành phố Hà Nội khi có 9,7km đê hữu Đá và 26,58km đê hữu Hồng, 38 hồ thủy lợi chứa khoảng 70 triệu mét khối nước …

Từ nhiều năm nay, các xã miền núi của Ba Vì như Minh Quang, Khánh Thượng, Ba Vì, Ba Trại luôn đối mặt với nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất khi mưa lớn kéo dài nhiều ngày. Trong khi đó, xã Minh Châu nằm trọn vẹn giữa sông Hồng, nơi hợp lưu của 3 con sông lớn: Đà, Lô, Hồng. Mỗi khi mực nước sông dâng lên mức báo động III, một nửa dân số của xã sẽ phải sơ tán đến nơi an toàn …

Vì vậy, để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, huyện Ba Vì đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch phòng, chống thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất được nêu ra là các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn phải rà soát số hộ dân sống trong vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng để xây dựng phương án, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư. , sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Các xã, thị trấn của huyện Ba Vì đã tập trung kiện toàn ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; rà soát, bổ sung các phương án, kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo cấp độ rủi ro …

Đặc biệt, Ba Vì cũng rất quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập thủy lợi cho 20 xã, thị trấn ven sông Hồng, sông Đà và hạ du hồ Suối Hai. Huyện đã phân công lực lượng canh gác các tuyến đê, hồ để kịp thời phát hiện và xử lý sự cố ngay trong giờ đầu.

Bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, người dân huyện Ba Vì còn được tuyên truyền về trách nhiệm, kỹ năng phòng, chống lũ quét, sạt lở đất, ngập úng; chủ động phương án ứng phó nếu thiên tai xảy ra …

Tăng cường tu sửa hệ thống công trình phòng, chống thiên tai

Sau ảnh hưởng của đợt mưa lớn vào rạng sáng ngày 7 và 10/9, mực nước trên sông Bùi (đoạn chảy qua huyện Chương Mỹ, Hà Nội) dâng cao khiến nhiều xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ như: Nam Phương Tiến, Quảng Bị , Tốt Động, Tân Tiến, Hoàng Văn Thụ, thị trấn Xuân Mai chìm trong nước.

Huyện Chương Mỹ đã huy động lực lượng chống tràn đê bao khu vực hữu Bùi.
Huyện Chương Mỹ huy động lực lượng chống tràn tuyến đê hữu Bùi

Thị trấn Xuân Mai của huyện Chương Mỹ là điểm đầu của thành phố Hà Nội luôn hứng chịu nước lũ từ tỉnh Hòa Bình đổ về. Những năm gần đây, địa phương luôn phải hứng chịu cảnh ngập úng sau những trận mưa lớn như vậy. Đặc biệt, năm nay mực nước dâng rất nhanh so với các năm trước.

Trong khi đó, công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn huyện Chương Mỹ gặp nhiều bất lợi về địa hình, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu; Tâm lý của người dân về phòng chống thiên tai vẫn chưa được cải thiện.

Vượt qua những thách thức trong công tác phòng, chống thiên tai, huyện đã chủ động triển khai phương án phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả theo phương châm “4 tại chỗ”.

Nhiệm vụ trước mắt, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải rà soát số hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ xảy ra lũ, ngập úng để xây dựng phương án, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra …

Huyện Chương Mỹ cũng đã tích cực sửa chữa hệ thống công trình phòng, chống thiên tai; Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, vật lực cho công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, … Nhờ đó, toàn huyện đã giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

32 xã, thị trấn của Chương Mỹ đang tập trung rà soát, bổ sung các phương án, kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn … Các xã cũng đã thành lập Đội xung kích phòng, chống thiên tai để làm nhiệm vụ. sơ tán người và tài sản khỏi vùng lũ, ngập lụt đến nơi an toàn; Đồng thời, chuẩn bị đủ vật tư, phương tiện để phục vụ công tác hộ đê …

Các đơn vị trong huyện tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại nêu trên; Xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn sát với thực tế, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai theo phương án. phương châm “4 tại chỗ”…

Written by 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *