Siêu thị thắng lớn vào ngày Quốc khánh

Rate this post

Ghi nhận của phóng viên trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, nhiều siêu thị trên địa bàn TP.HCM như Co.opmart, Emart, Lotte, MM Mega Market thường đông đúc, khách hàng phải chờ khá lâu mới được thanh toán.

Thực phẩm “ăn mừng” được tiêu thụ mạnh

Tại siêu thị Co.opmart Rạch Miễu (Q.Phú Nhuận), có lúc hết bãi xe khiến khách phải quay lại vì ngại gửi xe xa. Bên trong siêu thị, các quầy đồ ăn sẵn, trái cây, thực phẩm tươi sống được khá đông khách chọn mua để tổ chức ăn uống tại nhà. Một số mặt hàng thời trang khuyến mại, khăn tắm, chăn ga gối đệm cũng được siêu thị đưa ra sảnh ngoài để khách hàng tiện lựa chọn, mua sắm.

Chợ Xanh – Tử tế (đường Pasteur, Q.3) diễn ra trong hai ngày 3 và 4-9 với nhiều hoạt động sôi nổi như “bốc thăm trúng thưởng”, khu ẩm thực với các món bánh dân dã: bánh chuối, xôi ngũ sắc. , khuôn bánh, bún … và có khu vui chơi cho trẻ em nên thu hút nhiều gia đình đến tham quan, mua sắm. Tại phiên chợ này, lần đầu tiên một số đặc sản Hải Phòng như: Chả ruốc, lạp xưởng Hạ Lũng, hà thủ ô … từ các cơ sở sản xuất trong nước đã được chứng nhận OCOP (chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm”. ).

Tại MM Mega Market An Phú (TP. Thủ Đức), bãi xe gần như chật kín vì lượng khách đến mua hàng rất đông. Tại siêu thị này đang thực hiện chương trình “Mừng Quốc khánh – Mua bán thoải mái” nên thu hút rất nhiều người đến mua sắm, đặc biệt là các gian hàng khuyến mãi sâu. Do lượng người mua sắm quá đông nên siêu thị đã phải phát loa điều tiết khách chuyển quầy để không phải chờ đợi lâu.

Thông tin ban đầu, một số chuỗi siêu thị lớn tại TP.HCM cho biết sức mua trong 4 ngày nghỉ lễ tăng ít nhất 15% so với những ngày trước đó.

Tại hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra, sức mua bắt đầu tăng nhẹ từ chiều 29/8, đạt đỉnh vào trưa 3/9. Các nhóm hàng ghi nhận doanh thu riêng lẻ cao nhất là thịt lợn, bia và bột giặt, tăng gấp đôi so Ngày 3 tháng 9 so với ngày 29 tháng 8. Các sản phẩm khuyến mại giảm giá sâu như nước tương Nam Dương, gạo hảo hạng Neptune, sữa hộp Nutimilk, bột ngọt Ajinomoto, sữa Ông Thọ, cà phê hòa tan G7, nước giặt Omo, nước xả Downy … hàng “cháy”.

Rau củ quả tăng gần gấp đôi so với ngày thường. Thịt gia súc, gia cầm, thủy sản tăng bình quân 30%; nhóm thực phẩm khô, đồ nguội, đồ đông lạnh, nước giải khát, bia, sữa tăng bình quân 25%; gia vị, đồ dùng nhà bếp và hàng may mặc thời trang tăng bình quân từ 15% – 20%.

Hệ thống MM Mega Market cũng ghi nhận sức mua của khách lẻ tăng 50% so với cùng kỳ năm 2021. Đơn hàng từ khách sỉ (nhà hàng, khách sạn, quán ăn …) tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021. . ngày bình thường. Tiêu thụ mạnh nhất là thủy sản, thịt, rau củ quả, thực phẩm chế biến, thực phẩm khô, bia, nước giải khát, trái cây… Sức mua tăng đặc biệt tại các siêu thị khu vực miền Trung. và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hải sản là một trong những mặt hàng tiêu thụ mạnh trong dịp lễ. Ông Dương Thanh Đạo, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thực phẩm Hải Đảo cho biết, nhiều gia đình không đi chơi xa đã chọn hải sản để đãi tiệc.

“Sức mua dịp lễ tăng mạnh, nhân viên phải chạy hết công suất để phục vụ khách, doanh thu tăng gấp 2 lần so với ngày thường. Thủy sản nhập khẩu được nhiều khách lựa chọn do giá cả ổn định, nhiều địa phương tăng giá trong thời gian Các dịp lễ tết do nguồn cung hạn chế nhưng vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng. Không chỉ hải sản tươi sống, các dòng hải sản đông lạnh cũng bán khá chạy nhờ giá cả hợp lý, dễ sử dụng, chất lượng bảo quản tốt hơn trước nhờ công nghệ cấp đông nhanh tốt hơn ”, ông Đạo cho biết.

Siêu thị trúng lớn dịp lễ Quốc khánh - Ảnh 1.

Khách hàng mua sắm tại MM Mega Market An Phú (Q.Thủ Đức, TP.HCM) dịp nghỉ lễ 2/9 (Ảnh: Ngọc Anh)

Hàng khó tăng giá

Nhiều người lo ngại thông tin giá dầu có khả năng tăng mạnh trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 5/9 cộng hưởng với đợt tăng giá dịp lễ khiến giá hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm tươi sống và các mặt hàng thiết yếu đội lên. Tuy nhiên, trong những ngày qua, các siêu thị, trung tâm thương mại đua nhau tung ra các chương trình khuyến mãi “khủng”, người tiêu dùng đổ xô đến siêu thị mua hàng giảm giá. Chợ vắng, tiểu thương không những không tăng mà còn giảm giá để tránh tình trạng “ôm” hàng.

Các đơn vị vận tải hàng hóa cho rằng, việc tăng giá xăng dầu thời gian qua đẩy giá hàng hóa lên cao phần lớn do yếu tố tâm lý. Nhiều mặt hàng không liên quan gì đến nhiên liệu cũng bị đẩy giá lên cao. Theo tính toán, mỗi chuyến xe tải lớn chở 10 tấn rau từ Lâm Đồng vào TP.HCM tốn khoảng 200 lít dầu cả đi và về. Nếu giá dầu tăng thêm 1.000 đồng / lít thì mỗi lượt đi, về ô tô sẽ tốn thêm khoảng 200.000 đồng. Mỗi tấn hàng chỉ gánh thêm 20.000 đồng chi phí xăng dầu tăng lên nên việc đổ bể cho mỗi kg hàng hóa là không đáng kể.

Ông Lê Văn Tiến, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Chợ Đầu mối Nông sản Hóc Môn, xác nhận giá cả hàng hóa trên thị trường phụ thuộc chủ yếu vào cung cầu. Nếu có tăng giá cước cũng chỉ tác động rất nhỏ đến giá hàng hóa. Do đó, trường hợp giá dầu được điều chỉnh tăng sẽ không ảnh hưởng ngay đến giá hàng tươi sống trên thị trường.

Các nhà sản xuất cũng dự đoán thị trường khó có đợt tăng giá mới theo diễn biến giá nhiên liệu. Nguyên nhân là do giá nguyên liệu trên thế giới đang có xu hướng giảm. Trong nước, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa điều chỉnh giá, dù trong tháng 7 và tháng 8 năm 2022, giá xăng dầu đã giảm 5 lần liên tiếp nên khó thuyết phục các nhà phân phối tăng giá.

Một số hệ thống phân phối cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động khuyến mại trong thời gian tới. “Người tiêu dùng rất nhạy cảm với giá cả nên thực tế giảm giá là cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất. Bằng chứng là vào tháng 8/2022, chúng tôi đã tăng gấp đôi ngân sách cho các chương trình khuyến mãi giảm giá. Kết quả là doanh thu của hệ thống tăng rất tốt mặc dù tổng doanh thu bán lẻ của hàng hóa, dịch vụ tại TP.HCM tháng 8 giảm 1,1% so với tháng 7 ”, đại diện một hệ thống phân phối lớn tiết lộ.

Thị trường truyền thống ngột ngạt

Trong khi các siêu thị bận rộn trong 4 ngày nghỉ lễ thì nhiều chợ truyền thống vắng khách. Bà Ngô Mỹ Hạnh – tiểu thương chợ Hòa Bình, quận 5, TP.HCM – cho biết cuối tuần qua chợ vắng hơn cuối tuần trước. Ngày 2/9, mặt hàng thủy sản bán rất chậm, đến cuối chợ vẫn thiếu nhiều. Hai ngày cuối tuần 3 và 4/9, tình hình vẫn không khá hơn.

Theo ông Huỳnh Thanh Trường – Trưởng BQL chợ Bà Chiểu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM – những ngày lễ vừa qua, lượng khách đến chợ giảm 30% -40% so với ngày thường. Các tiểu thương ở đây phải giảm lượng hàng nhập về bán mỗi ngày. Tương tự, chợ Bến Thành cũng bớt đông đúc hơn ngày thường …

Written by 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *