Ukraine bị Nga cáo buộc pháo kích nhà máy Zaporizhzhia, nhận máy dò mìn từ Anh

Rate this post

Nga cáo buộc Ukraine liên tục nã pháo vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong ngày qua. Trong khi đó, Anh đã cung cấp cho Ukraine máy dò mìn không người lái để sử dụng ở Biển Đen.

Theo Reuters, ngày 27/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện tổng cộng 3 đợt pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, phía Nga không đưa ra thông tin cụ thể nào về thiệt hại do các cuộc không kích gây ra.

Về phía Ukraine, cơ quan quản lý hạt nhân nhà nước Energoatom phản bác rằng chính Nga đã thực hiện các vụ tấn công nhà máy này. Theo đại diện của cơ quan này, mặc dù Zaporizhzhia đã được kết nối lại với lưới điện quốc gia nhưng nó có thể bị gián đoạn bất cứ lúc nào, trong khi các vụ pháo kích vẫn đang diễn ra.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Những ngày gần đây, cả hai bên liên tục đổ lỗi cho nhau trong việc pháo kích khiến nhà máy bị mất điện lưới. Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, “tình hình vẫn rất rủi ro, bất kỳ hành động phá vỡ các lò phản ứng sẽ đẩy Zaporizhzhia đến bờ vực thảm họa”.

Kể từ tháng 3 năm nay, Nga đã nắm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, mặc dù nó vẫn được vận hành bởi các kỹ thuật viên Ukraine. Hiện tại, nhà máy vẫn đang hoạt động khoảng 70% công suất để cung cấp điện cho các khu vực do Nga kiểm soát và dự kiến ​​sẽ truyền tải điện cho bán đảo Crimea.

Vương quốc Anh cung cấp máy dò mìn cho Ukraine

Theo Sky News, ngày 27/8, Bộ Quốc phòng Anh đã gửi cho Ukraine 6 máy dò mìn không người lái. Một nửa trong số này đến từ kho dự trữ của Hải quân Anh, ba trong số đó được mua mới.

Máy dò mìn không người lái này có hình dạng giống như một chiếc tàu ngầm nhỏ, được thiết kế để hoạt động trong môi trường ven biển, độ sâu không quá 100 mét. Thiết bị này được trang bị một cảm biến đặc biệt, có thể định vị và xác định các quả mìn ven biển, giúp Hải quân Ukraine thực hiện rà phá hiệu quả và an toàn.

Máy dò mìn không người lái của Anh tặng Ukraine. Ảnh: SN

Ngoài việc cung cấp, hải quân Anh còn mở một lớp huấn luyện nhằm giúp các binh sĩ Ukraine sử dụng thành thạo thiết bị này. Nhóm binh sĩ đầu tiên tham gia huấn luyện là ở Anh.

Máy dò ngư lôi không người lái này sẽ giúp Ukraine đảm bảo an toàn cho khu vực ven biển, giúp hoạt động xuất khẩu ngũ cốc tại các cảng ở Biển Đen được suôn sẻ.

Người Ukraine nhận máy tính bảng để ngăn rò rỉ phóng xạ

Theo AP, những ngày gần đây, người dân Ukraine ở khu vực lân cận nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã được phát thuốc iốt miễn phí, để sử dụng nếu xảy ra rò rỉ phóng xạ.

Người Ukraine nhận được các viên i-ốt. Ảnh: AP

Động thái này diễn ra sau khi nhà máy điện phải tạm dừng do bị pháo kích. Trong trường hợp lò phản ứng bị hư hỏng nặng, viên i-ốt có thể ngăn các hợp chất phóng xạ xâm nhập vào tuyến giáp.

Nga rút máy bay quân sự khỏi Crimea

Theo News Week, một báo cáo quân sự của NATO mới đây tiết lộ Nga đang rút dần các máy bay quân sự khỏi Crimea sau những vụ nổ liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây.

Tiêm kích Su-35S của Nga. Ảnh: TASS

Các nguồn tin của NATO xác nhận, 6 tiêm kích Su-35S và 4 MiG-31BM đã rút khỏi sân bay Belbek về lãnh thổ Nga. Hoạt động này sẽ tiếp tục cho đến khi tất cả các máy bay chiến đấu của Nga được đưa ra khỏi bán đảo Crimea.

Báo cáo của NATO cho biết: “Nga quyết định sơ tán các máy bay chiến đấu từ Crimea đến các căn cứ khác để ngăn chặn tổn thất thêm từ các cuộc không kích của Ukraine”.

Việt Dũng

Written by 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *