Những sai lầm thường gặp trong phong thủy khi đặt bếp

Rate this post

Theo quan niệm của người phương Đông, bếp là nơi hội tụ tài lộc của gia đình. Đặt bếp đúng vị trí không chỉ mang lại may mắn mà còn tốt cho sức khỏe của những người trong nhà.

Với cuộc sống ngày nay, nhiều gia đình không còn sử dụng bếp củi hay bếp than mà thay vào đó là sử dụng các loại bếp hiện đại hơn như bếp gas, bếp điện từ, bếp hồng ngoại….

Tuy mỗi kiểu bếp đều có cấu tạo khác nhau nhưng nhìn chung, xét về góc độ phong thủy thì vị trí đặt bếp phù hợp là quan trọng nhất.

Hướng bếp

Nhiều người cho rằng hướng bếp chính là hướng cửa bếp. Thực chất hướng bếp là hướng lưng của người đứng khi nấu nướng. Ví dụ, nếu người nấu quay mặt về phía Đông, thì hướng chính của bếp là Tây.



{từ khóa}
Hướng bếp là hướng lưng của người khi nấu nướng. (Hình ảnh minh họa)

Nguyên tắc đầu tiên để xác định vị trí đặt bếp là “tọa hung hướng cát”. Tức là đặt bếp ở hướng xấu và nhìn về hướng tốt, để xua đuổi những điều xấu và thu hút những điều tốt lành cho gia đình.

Xung quanh cửa bếp

Nhà bếp là nguồn cung cấp các bữa ăn hàng ngày. Người xưa có câu “Ai có ăn thì mới có lộc”, nghĩa là bếp là tài lộc của cả gia đình.

Bếp không có gió, vì gió dễ làm tắt lửa, không giữ được tài lộc. Vì vậy, không nên đặt bếp nấu đối diện với cửa bếp vì dễ dẫn đến tài vận cho gia chủ.

Hướng bếp ngược với hướng nhà.

Phong thủy nhà ở cho rằng hướng bếp và hướng nhà đối nhau là điều không tốt. Bếp hướng vào nhà là bếp hướng ra cửa. Ví như nhà tọa Nam hướng Bắc mà bếp lại tọa Bắc, Nam thì không tốt.

Bên cạnh bồn rửa

Theo thuyết ngũ hành, bếp tượng trưng cho Hỏa, bồn rửa tượng trưng cho Thủy. Nếu đặt bếp cạnh bồn rửa sẽ dẫn đến sự xung khắc giữa Hỏa và Thủy.



{từ khóa}
Không đặt bếp cạnh bồn rửa. (Hình ảnh minh họa)

Nếu diện tích chật hẹp, gia chủ có thể xử lý việc đặt giữa bếp và bồn rửa một bệ bếp để ngăn cách, giảm bớt sự xung khắc giữa Hỏa và Thủy. Ngoài ra, lưu ý nên đặt các đồ lạnh như tủ lạnh, máy rửa bát, máy giặt cách xa bếp nấu.

Nhà bếp thật trống trải

Không gian trống sẽ hút gió, làm lửa chập chờn, ảnh hưởng đến vận may, tài lộc của người trong nhà. Vì vậy, bếp không nên để phía sau mà nên kê dựa vào tường.



{từ khóa}
Nên đặt bếp nấu dựa vào tường. (Hình ảnh minh họa)

Đặc biệt, một trong những điều cấm kỵ khi đặt bếp nấu là không được đặt phía trước hoặc dưới cửa sổ. Vì vị trí đặt này tượng trưng cho gia đình không nơi nương tựa.

Tuy nhiên, không nên đặt bếp ở góc bếp. Cách đặt bếp như vậy sẽ khiến người nấu quay lưng với người trong bếp, bất lợi cho sức khỏe.

Nằm trong phòng tắm

Nếu nhà có nhà vệ sinh ở tầng 1 thì không nên đặt bếp ở tầng trệt ngay tại đó. Vì bếp là nơi nấu nướng thức ăn của gia đình nên cần phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cả về hình thức lẫn cấu trúc.

Nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều đồ bẩn và vi khuẩn, vì vậy không nên đặt bếp nấu dưới không gian này dù là ở một tầng khác.

Dưới dầm, xà ngang

Người xưa có câu “dưới xà ngang có bếp, gia chủ thất tài” ám chỉ tác hại khi đặt bếp dưới xà ngang. Không chỉ bếp nấu, nếu kê giường hoặc sofa dưới xà ngang, sức khỏe của người dùng sẽ bị ảnh hưởng.



{từ khóa}
Đặt bếp dưới xà ngang hoặc xà ngang sẽ gây ức chế cho người nấu. (Hình ảnh minh họa)

Theo quan niệm phong thủy, xà nhà trên bếp hoặc bàn ăn sẽ cản trở vận may của người trong nhà, gây ức chế cho người nấu nướng, gia chủ hay gặp chuyện tiền bạc.

5 yếu tố trang trí phòng ăn giúp bữa cơm gia đình thêm ấm cúng

5 yếu tố trang trí phòng ăn giúp bữa cơm gia đình thêm ấm cúng

Ngoài chức năng tiếp thêm năng lượng, phòng ăn còn là khu vực giao tiếp giữa các thành viên trong gia đình. Để tạo không khí vui vẻ và kích thích ăn uống, gia chủ cần chú ý đến yếu tố trang trí của không gian này.

Phương Anh (sợi tổng hợp)

Written by 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *