Thu gom, phân loại rác thải nhựa tại nguồn trong khai thác thủy sản

Rate this post

Vừa qua, tại Cảng cá Quy Nhơn, Viện Kinh tế Quy hoạch Thủy sản phối hợp với Chi cục Thủy sản và Ban Quản lý Cảng cá Bình Định tổ chức Hội thảo phân loại, hạn chế sử dụng và thu gom rác thải nhựa. tại tàu đánh cá.

Tham gia hội thảo có 20 tàu cá được lựa chọn làm mô hình, phân loại và tái sử dụng rác thải nhựa tại nguồn trong khai thác thủy sản. Tại hội thảo, các ngư dân đã được giải thích về tác hại của rác thải nhựa, tại sao tàu cá phải đưa rác thải vào bờ trở lại, hướng dẫn phân loại rác, cách thu gom rác thải.

h1 (1) .jpg
Hội thảo phân loại, hạn chế sử dụng và thu gom rác thải nhựa tại tàu cá.

Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, Bình Định hiện có 5.955 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên, hiện đang dẫn đầu về số lượng tàu đánh bắt xa bờ trên Biển Đông, phục vụ xuất khẩu với 3.243 tàu. khai thác xa bờ, chiếm 54%.

Nếu tính trung bình khoảng 3.000 tàu đánh bắt xa bờ thì sẽ có 720.000 chai nhựa được thải ra đại dương / mỗi chuyến biển kéo dài khoảng 1 tháng. Trung bình một năm, khoảng 9 tháng tàu cá có khoảng 6,5 triệu chai nhựa được ném xuống đại dương.

Ông Phan Thanh Long, chủ tàu cá BĐ-91333-TS cho biết, hiện toàn bộ rác thải sinh hoạt, vệ sinh cá nhân của thuyền viên trên tàu đánh bắt xa bờ đều được xả thẳng ra biển. Trước đây, các tàu đánh cá được trang bị bồn chứa nước uống 20 lít. Tuy nhiên, do thuận tiện, tránh đổi trả nên hiện nay các tàu đều sử dụng nước uống đóng chai. Mỗi chuyến biển kéo dài khoảng 20 ngày, trung bình một tàu với 12 thuyền viên sử dụng 40 bình nước đóng chai (loại bình 1,5 lít). Mỗi gói có 6 chai. Như vậy, trung bình mỗi tàu sử dụng 240 chai / 1 chuyến và số chai nhựa này sau khi sử dụng được thải ra biển.

h2 (1) .jpg
Thùng rác và túi đựng rác được phân phát cho ngư dân

Các mô hình, phân loại và tái sử dụng rác thải nhựa tại nguồn trong khai thác thủy sản được triển khai nhằm từng bước thay đổi thói quen xấu của ngư dân. Sau khi được tuyên truyền nâng cao nhận thức, các chủ tàu cá cam kết đưa rác vào bờ trở lại.

Tại hội thảo, Viện Kinh tế Quy hoạch Thủy sản cũng đã phát các thùng, túi đựng rác cho Cảng cá Quy Nhơn và 20 chủ tàu cá được lựa chọn thực hiện mô hình. Thùng rác để đựng rác thải không phân hủy được nhưng không thể tái chế và túi lưới đựng rác tái chế. Các loại rác thải được đưa về Cảng cá Quy Nhơn tiếp tục thu gom, xử lý. Rác tái chế sẽ được thu gom để bán.

h3 (1) .jpg
Thùng rác trên thuyền đánh cá của ngư dân

Với việc nâng cao nhận thức của ngư dân, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan đưa ra quy định bắt buộc đưa rác thải nhựa vào bờ, kết hợp với quy định quản lý tàu cá. Hiện đại hóa được triển khai trong thời gian tới sẽ góp phần giải quyết bài toán nan giải về rác thải nhựa đại dương.

Written by 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *