Ứng phó bão số 4: Quảng Trị cảnh báo ngập lụt, sạt lở đất do mưa lớn

Rate this post

Do đó, trên các sông có khả năng xuất hiện một đợt lũ, đỉnh lũ ở mức báo động 1 đến báo động 2. Riêng các sông ở phía Nam, đỉnh lũ có khả năng trên mức báo động 2. Mưa lớn, trong thời gian ngắn, nguy cơ cao xảy ra lũ quét ở vùng núi, sạt lở đất đá trên các sườn núi, các công trình xây dựng, dự án điện gió, ngập úng vùng trũng thấp, ngập úng đô thị. Ngoài ra, sóng cao, nước biển dâng ảnh hưởng đến các khu dân cư ven biển, việc nuôi trồng thủy sản, neo đậu tàu thuyền ven biển.

Đến sáng 27-9, toàn tỉnh còn trên 370 ha lúa hè thu chưa thu hoạch, tập trung ở các huyện Cam Lộ và Hướng Hóa. Ngoài ra, trên 2.060 ha rau màu các loại, gần 7.900 ha sắn, 261 lồng bè nuôi trồng thủy sản chưa cho thu hoạch. Các địa phương đang triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, đảm bảo an toàn cho nuôi trồng thủy sản nhằm hạn chế thiệt hại do mưa bão. Toàn tỉnh hiện có 126 hồ, đập với dung tích trên 126 triệu mét khối nước. Dung tích bình quân các hồ hiện chỉ đạt hơn 45% dung tích thiết kế. Một số hồ chứa lớn đã chủ động hạ mực nước trong hồ để đảm bảo an toàn, đón lũ do mưa lớn do bão số 4 gây ra.

Tỉnh cũng đã có phương án di dân tránh bão số 4. Cụ thể, trong phương án di dân tránh bão cấp 3, số người dự kiến ​​cần sơ tán tại các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ đã hết. 11.500 hộ với hơn 11.500 hộ với hơn 10 triệu hộ. 38.000 người. Trong đó, ưu tiên phương án di dời khẩn cấp 1.730 hộ dân với hơn 6.200 nhân khẩu tại các xã ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ. Trong phương án sơ tán tránh bão cấp 4, số dân dự kiến ​​phải sơ tán là hơn 29.000 hộ với trên 100.000 nhân khẩu. Trong đó, ưu tiên phương án di dời khẩn cấp hơn 16.790 hộ dân với trên 52.000 nhân khẩu ở các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ.

Sở GD & ĐT Quảng Trị đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thông báo cho học sinh nghỉ học từ 12h45 ngày 27/9 cho đến khi hết thiên tai nguy hiểm. để đảm bảo sự an toàn của học sinh và giáo viên; đồng thời hoãn các cuộc họp, hội thi, hội nghị, tập huấn chưa thực sự cấp bách từ chiều 27-9 cho đến khi có thông báo mới.

Toàn bộ 2.302 tàu, thuyền với 6.136 thuyền viên của Quảng Trị đã vào neo đậu an toàn. Các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiên quyết không để người dân lưu trú trên tàu, thuyền tại các khu neo đậu, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản. Chính quyền địa phương, Bộ đội Biên phòng và các lực lượng tiếp tục khẩn trương huy động nhân lực, hỗ trợ kịp thời người dân đưa tàu thuyền nhỏ, ngư cụ vào bờ đảm bảo an toàn; giúp người dân chằng chống nhà cửa, công trình xây dựng; cắt tỉa cành xanh.

Written by 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *