Đến Quảng Bình mà không thử 8 món đặc sản này chắc chắn bạn sẽ tiếc “đứt ruột”.

Rate this post

Bánh tét Đồng Hới

Thoạt nhìn khá giống với bánh xèo miền Nam. Chiếc bánh vàng ruộm nhân tôm thịt, vỏ bánh to giòn, cách chế biến cũng cầu kỳ. Nước chấm đi kèm cũng phải đậm đà thì bánh mới ngon. Bánh ngon có thể được tìm thấy dọc theo các vỉa hè hoặc trong các khu chợ.

Rượu cần của người Ma Coong

Rượu cần được làm từ ngô, nếp, gạo, sắn, sau khi nấu sẽ được ủ men theo phương pháp truyền thống. Đặc biệt khi làm men rượu, người Ma Coong phải kiêng một số điều để cho ra những mẻ rượu ngon. Ví dụ, bạn phải chọn các thành phần phù hợp với hướng ánh sáng mặt trời phù hợp hoặc không được phép giết người lá. Sau 1 tuần lên men là có thể dùng được rượu, càng để lâu rượu càng ngon.

Bánh bao tôm cháy

Sẽ thật thiếu sót nếu đến Quảng Bình mà không ăn món này. Món ăn này cực kỳ ngon và không hề kén người ăn. Những chén bánh bèo tròn trịa, trắng mịn được tô điểm bởi nhân tôm thịt, mỡ vàng trông rất bắt mắt. Khi ăn, bạn chỉ cần rưới một chút nước mắm ngọt là đã có thể ăn được rồi.

Ngao bao tử

Cá bao tử ít khi đánh bắt nên người dân thường để dành nấu ăn chứ không bán ngoài chợ. Loại cá này có thịt rất ngon, gan béo, da sần sùi và tanh nhưng khi cạo ra thì lộ ra lớp thịt trắng như bông rất đẹp. Thông thường ngao được dùng làm gỏi, nhưng một số người lại thích om với nghệ hoặc gừng để bồi bổ sức khỏe. Muốn cầu kỳ hơn, người ta sẽ lọc lấy phần thịt hai bên mình cá để làm món lẩu cá.

Gà trống

Tháng sáu là thời điểm đánh bắt cá dùng để làm mắm. Có câu “Tháng sáu là máu rồng”, nghĩa là vào mùa này tôm đỏ như máu, thơm ngon bắt mắt, giàu dinh dưỡng. Thông thường, tôm sẽ được muối để làm nước mắm, nhưng tôm tươi có thể được chiên hoặc nấu với rau và khoai tây.

Khoai lang

Đây là món ăn vặt rất quen thuộc của người dân miền Trung. Hầu như ai ăn khoai lần đầu cũng kêu mỏi miệng. Tuy nhiên bù lại khoai rất ngon, ngọt, dai, ăn rất vui miệng. Để làm món này cũng khá đơn giản, khoai lang sau khi luộc chín sẽ được thái mỏng và đem phơi nắng cho đến khi khoai se lại và có màu cánh gián.

Cháu nội xào

Chắt chắt là một loại có liên quan đến nghêu, hến và thường được xào với hành và ăn kèm với bánh tráng. Nước sôi chắt ra có thể dùng nấu canh rau muống, ăn rất ngọt và mát. Ngoài việc xào nấu canh, cũng giống như hến, khi nấu cháo trai lại càng thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng hơn. Chỉ ở vùng nước lợ người ta mới bắt được các loại nghêu, ốc, chắt nên khi đến đây bạn đừng nên bỏ qua món ăn này nhé.

Bột mì

Thực ra, bánh bột lọc có nguồn gốc từ Huế nhưng sau đó đã theo chân người dân vào Quảng Bình, trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người. Vỏ bánh dai, phần nhân nhiều tôm thịt, gói trong lá chuối nên khi chín, ngoài mùi thơm của bột, người ăn còn có thể ngửi thấy mùi lá chuối thoang thoảng. Bánh bột lọc phải ăn với chút nước mắm chua ngọt mới ngon.

Những món ăn ngon, lạ ở Đắk Nông khiến thực khách

Đắk Nông có nhiều món ăn ngon và những loại rượu đặc sản làm say đắm lòng người.

Written by 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *