Trồng na bo lãi 1,5 triệu đồng / cây

Rate this post

Hải phòngBốn năm nay, nông dân xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, mỗi năm thu đều đặn 1,5-1,7 triệu đồng / cây, từng bước ổn định cuộc sống.

Những ngày này, người dân xã Liên Khê tất bật thu hoạch, đóng hộp vận chuyển đi khắp các tỉnh, thành. Hầu như toàn bộ nhân lực của xã đều tập trung vào việc thu hoạch loại trái cây bị “ghẻ lạnh” này.

Sở hữu một ha na bo, ông Nguyễn Sỹ Toàn, 49 tuổi, ở xóm 9, xã Liên Khê cho biết, trước đây, hầu như nhà nào trong xã cũng có vài ba cây na. So với na dai, na bở không được thị trường ưa chuộng, ít người mua vì dễ dập, ăn không ngọt nên anh cũng không cho rằng bán được giá cao.

Đến năm 2017, nhận thấy Hợp tác xã sản xuất kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Liên Khê triển khai thí điểm theo mô hình VietGAP, anh Toàn quyết định chuyển đổi một ha đất lúa sang trồng loại cây này. Giống anh trồng sẵn tại địa phương nên không tốn chi phí.

Vườn mãng cầu của anh Toàn ở thôn 9, xã Liên Khê.  Ảnh: Lê Tân

Vườn mãng cầu của anh Toàn ở thôn 9, xã Liên Khê. Hình ảnh: Lê Tân

Cây được trồng thấp, thành hàng thẳng để dễ thu hoạch. Việc tưới nước, phân bón hay thuốc trừ sâu đều được giám sát chặt chẽ. Sau khoảng 18 tháng kể từ khi trồng, cây bắt đầu cho thu hoạch, vụ chính từ tháng 8 đến hết tháng 11.

Mãng cầu Liên Khê có da bóng, to bằng nắm tay người lớn, khi chín có mùi thơm. Vị na bo bo không ngọt gắt như na dai mà thanh mát, đặc biệt khi ăn không bị giòn trong miệng. Trái mãng cầu trồng theo tiêu chuẩn VietGAP khi đưa ra thị trường đều được dán tem truy xuất nguồn gốc và đựng trong hộp giấy để tránh dập, vỡ.

Trồng 300 cây cào cào, anh Nguyễn Tiến Tính, 48 tuổi, ở xóm 9 cho biết, bình quân mỗi cây cho 20 kg quả, bán 1,5-1,7 triệu đồng / năm, chi phí chăm sóc chỉ khoảng 100.000 đồng. Mỗi ha, người dân thu hoạch khoảng 9 tấn / năm. “Chăm sóc tốt, người trồng mãng cầu có thu nhập rất khá”, ông Tình cho biết.

Nhờ chuyển hướng canh tác nên anh Toàn và anh Tình không phải trồng lúa năng suất thấp, những ngày nông nhàn không phải đi phụ hồ kiếm thêm thu nhập. Thu nhập từ trồng sắn đủ để anh chị nuôi con ăn học, có nhà cửa khang trang.

Trung bình mỗi cây mãng cầu sau 2-3 năm trồng cho thu hoạch khoảng 20 kg trái.  Ảnh: Lê Tân

Trung bình mỗi cây mãng cầu sau 2-3 năm trồng cho thu hoạch khoảng 20 kg trái. Hình ảnh: Lê Tân

Cách trung tâm TP Hải Phòng khoảng 20 km, xã Liên Khê từng được coi là cơ sở hạ tầng yếu kém nhất huyện Thủy Nguyên, nhưng nay đã đổi thay. Con đường gồ ghề và nhỏ hẹp dài 3 km qua xã đã được thay thế bằng đường nhựa rộng 9 m. Các con đường nhánh vào các thôn được làm mới rộng 5-7 m. Hàng chục km đường nội đồng được bê tông hóa, rộng 2-3 m dẫn vào vườn na.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Liên Khê cho biết, trong nhiều nguyên nhân khiến xã Liên Khê thay đổi, có một phần quan trọng là việc chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng rau mùi. Trước đây, người dân Liên Khê chỉ tập trung vào cây lúa. Diện tích canh tác đan xen nhiều đồi núi trũng, năng suất thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn.

Năm 2017, khi còn là Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Liên Khê, anh Hùng đã đi nhiều nơi, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế nông thôn. “Tôi thấy điều kiện ở quê chỉ thích hợp trồng mãng cầu, lại có giống rất ngon, ít nhiễm bệnh, tôi bàn với anh em trong HTX trồng mãng cầu theo mô hình VietGAP để đảm bảo chất lượng và giá cả. . ” Hùng kể lại.

Lúc đầu, HTX phải đưa na đi giới thiệu tại các cuộc triển lãm, hội chợ, gửi đi tiêu thụ trong các siêu thị. “Lúc đó chúng tôi rất lo lắng vì bà con vẫn chuộng na dai. Cũng may na dai Liên Khê quả nhỏ hơn nhưng chất lượng tương đương và giá rẻ hơn na Đài Loan rất nhiều nên đã tạo nên cơn sốt”. Ông Nguyễn Huy Chuẩn, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Liên Khê, chia sẻ.

Mãng cầu Liên Khê được đóng gói, dán tem trước khi đưa ra thị trường.  Ảnh: Lê Tân

Mãng cầu Liên Khê được đóng gói, dán tem trước khi đưa ra thị trường. Hình ảnh: Lê Tân

Hiện nay, theo thống kê của UBND xã Liên Khê, ngoài 30 ha đất trồng theo mô hình VietGAP, xã còn 70 ha đất do người dân tự phát triển. Nhiều diện tích ao đầm, vườn tạp được cải tạo để nuôi cá mòi. Mãng cầu Liên Khê được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao (mỗi xã một sản phẩm) từ năm 2021.

“Chưa có năm nào na Liên Khê đủ bán. Cùng với một số loại cây ăn quả khác, mãng cầu đã giúp kinh tế của xã ngày càng đi lên, thu nhập bình quân mỗi người gần 60 triệu đồng / năm”, ông nói. Anh Nguyễn Văn. Hùng nói.

Ông Phạm Quang Thanh, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Thủy Nguyên cho biết, cây na đã được người dân các xã Liên Khê, Kỳ Sơn, Lại Xuân, An Sơn… trồng từ lâu nhưng chỉ Xã Liên Khê làm được. được xây dựng thương hiệu. Đây là cách làm hiệu quả và đúng đắn, cần được nhân rộng. Huyện xác định na là cây trồng chủ lực ở các xã miền núi của huyện.

Lê Tân

Written by 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *