Top 3 loại trái cây phổ biến ở Việt Nam được người dân sống lâu trên thế giới sử dụng để giúp trẻ khỏe suốt đời

Rate this post

Theo đó, một nhóm nghiên cứu đã đến những ngôi làng hàng trăm năm tuổi ở Okinawa, Nhật Bản; Sardinia, Ý; Nicoya, Costa Rica; Ikaria, Hy Lạp và Loma Linda, California, Mỹ, họ đã khám phá ra nhiều bí mật của những người sống trên 100 tuổi này.

3 loại trái cây phổ biến mà người sống lâu nhất thế giới thường xuyên ăn

Trái bơ

Trái bơ là loại quả quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng bạn có biết rằng một trong những vùng đất có người dân sống lâu đời cũng rất yêu thích loại quả này? Trái bơ được mệnh danh là ‘siêu thực phẩm’ tốt cho sức khỏe. Trong quả bơ, các vitamin như vitamin C, vitamin B, vitamin K và E là những chất dinh dưỡng hỗ trợ miễn dịch, duy trì sức khỏe tốt và giảm các nguy cơ sức khỏe khác. Bơ rất tốt cho tim mạch, là một trong những loại trái cây có lợi cho những người bị tiểu đường, tiêu hóa kém…

Theo một bài báo, bơ rất hữu ích trong việc giảm cholesterol và chứa nhiều kali hơn chuối 30%. Trái bơ cũng đã được chứng minh là giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường loại 2.

Với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe kể trên, ngay từ bây giờ, hãy bổ sung quả bơ vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Bạn có thể ăn trực tiếp các lát bơ hoặc làm sinh tố bơ, kết hợp trong món salad hoặc phết lên bánh mì nướng.

Top 3 loại trái cây phổ biến ở Việt Nam được người dân thế giới sử dụng từ lâu để giúp trẻ khỏe suốt đời - Ảnh 1
Bơ là thực phẩm được lựa chọn cho những người sống lâu. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên ăn bơ cùng với nhiều thực phẩm béo như sốt mayonnaise, phô mai, bơ… vì có thể làm tăng mỡ máu và gây tác dụng phụ. Quả bơ không có tác dụng phụ nhưng chúng ta cũng không nên tiêu thụ quá nhiều.

Cà chua

Là một loại trái cây được ví như ‘siêu thực phẩm’ vì giàu chất dinh dưỡng. Bơ được xếp hạng là một món ăn nhẹ lành mạnh phổ biến. Cà chua được biết đến là nguồn cung cấp các loại vitamin tự nhiên như vitamin A, B, C, P, caroten giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh như: hạ cholesterol, giải độc, giải nhiệt, làm mát máu … Cà chua chín, các Màu đỏ tươi của cà chua tạo nên màu sắc cho món ăn và giàu hàm lượng vitamin A tự nhiên.

Người dân Sardinia rất ưa thích cà chua, họ thường dùng cà chua để nấu những món ăn quen thuộc. Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa được biết đến với đặc tính chống viêm, cũng như khả năng giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ hội chứng chuyển hóa và đột quỵ, đồng thời cải thiện sức khỏe tim mạch.

Top 3 loại trái cây phổ biến ở Việt Nam được người dân thế giới sử dụng từ lâu để giúp trẻ khỏe suốt đời - Ảnh 2
Cà chua là thực phẩm giàu dinh dưỡng. Ảnh: Internet

Đặc biệt hơn, cà chua bi có chứa hàm lượng beta carotene cao, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng beta carotene có thể giúp giảm nguy cơ phát triển các khối u liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt. Bạn có thể tận dụng cà chua trong các món ăn hàng ngày, loại quả này đặc biệt tốt và tiện lợi để bạn bổ sung đúng không nào?

Quả bí ngô

Nhắc đến bí đỏ, đây là loại trái cây tuyệt vời giúp giảm viêm nhiễm ở ruột và hệ tim mạch. Không chỉ chứa axit béo omega-3 mà bí ngô còn chứa chất chống oxy hóa beta-carotene, lutein và zeaxanthin. Hàm lượng tinh bột, protein, caroten, vitamin B, vitamin C, canxi, phốt pho và một số chất dinh dưỡng khác có rất nhiều trong bí đỏ. Trong 100g bí chín sẽ có: 9mg photpho, 430mg kali, 23mg canxi, 17mg magie, 0,5mg sắt, 8mg vitamin C (15% nhu cầu hàng ngày), 22mcg folacin (11% nhu cầu hàng ngày), 1mg beta – caroten.

Bí đỏ rất tốt cho não bộ, giảm nguy cơ ung thư, hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện thị lực và đặc biệt có lợi cho da. Sử dụng một lượng bí đỏ thích hợp cũng giúp bạn giảm cân. Loại thực phẩm này thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giúp bạn no lâu nhưng hạn chế cảm giác thèm ăn.

Top 3 loại trái cây phổ biến ở Việt Nam được người dân sống lâu trên thế giới sử dụng để giúp trẻ khỏe suốt đời - Ảnh 3
Bí ngô là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Một số lưu ý khi bạn sử dụng loại thực phẩm này:

Mỗi tuần chỉ nên ăn 2 bữa.

Những người quá mẫn cảm vẫn có thể bị dị ứng với bí đỏ. Khi có các biểu hiện của dị ứng như buồn nôn, đau bụng, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Tránh ăn bí quá già hoặc để lâu. Vì khi để lâu, hàm lượng đường sẽ tăng cao, đồng thời biến chất, lên men dễ sinh ra các thành phần độc hại có hại cho cơ thể.

Nếu bạn đang bị rối loạn tiêu hóa, bạn nên tránh ăn bí đỏ.

Một số phương pháp ăn uống ‘trường thọ’ khác mà mọi người trên thế giới sử dụng

Ăn nhiều rau hơn

Đây là lời khuyên đã được nhiều tổ chức như WHO khuyến cáo vào các tài liệu y khoa. Điều này được thể hiện rõ nhất ở những người Ikarians. Chúng sống trên các hòn đảo ở biển Aegean, ăn chủ yếu là thực vật. Chỉ 6% khẩu phần ăn của họ là cá, 20% là rau xanh và 11% là các loại đậu. Kết quả là họ có tuổi thọ cao hơn mức trung bình trên toàn thế giới.

Ăn ít thịt

Trong dự án nghiên cứu dài hạn của Đại học Loma Linda về mối liên hệ giữa lối sống, chế độ ăn uống, bệnh tật và tỷ lệ tử vong, các tác giả đã theo dõi 96.000 tình nguyện viên kể từ năm 2002. Kết quả cho thấy những người ăn chay sống lâu hơn những người ăn thịt 8 năm. Nhóm người ăn chay Pesco (không ăn thịt đỏ mà chỉ ăn thịt gà và cá) sống lâu nhất.

Top 3 loại trái cây phổ biến ở Việt Nam được người dân thế giới sử dụng từ lâu để giúp trẻ khỏe suốt đời - Ảnh 4
Những người sống lâu trên thế giới ăn như thế nào? Ảnh: Internet

Ăn nhiều đậu

Những người sống lâu nhất thế giới thường ăn một cốc đậu mỗi ngày. Các loại đậu họ thường ăn là đậu xanh, đậu đỏ, đậu lăng, đậu Hà Lan, giá đỗ, …. Tất cả các loại đậu này đều được Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ liệt vào danh sách “siêu thực phẩm”. chống lại bệnh tiểu đường loại II, nhờ hàm lượng chất xơ cao, protein và các chất dinh dưỡng có lợi.

Ăn cá nhỏ

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hầu hết mọi người trong khu vực ‘trường thọ’ đều ăn cá. Cách ăn tối đa chỉ 85 g / lần, 3 lần / tuần. Chế độ ăn hải sản cung cấp nhiều chất béo omega-3, giúp tăng cường sức khỏe tốt cho não và tim. Những người sống lâu được nghiên cứu có xu hướng ăn các loại cá nhỏ như cá mòi và cá cơm. Điều này là do những loại này thường có hàm lượng thủy ngân thấp hơn.

Written by 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *