Những điều ít biết về thằn lằn núi – loài vật xấu lạ chỉ có ở núi Bà Đen

Rate this post

Nằm ở phía Tây Nam của vùng Đông Nam Bộ, Tây Ninh không chỉ là vùng đất văn hóa, tôn giáo với nhiều điểm đến mang đậm dấu ấn tín ngưỡng độc đáo, mà còn sở hữu hệ sinh thái đa dạng, cung cấp các loài động vật hoang dã. , hệ thực vật phong phú. Một trong số đó là thằn lằn núi.

Hiện chúng chỉ được tìm thấy ở khu vực núi Bà Đen, thuộc xã Thạnh Tân – cách trung tâm thành phố Tây Ninh khoảng 8km.

Những điều ít biết về thằn lằn núi - loài vật kỳ lạ, xấu xí chỉ có ở núi Bà Đen - 1

Thằn lằn núi hiện được khuyến cáo không nên săn bắt, chế biến vì số lượng cá thể ở núi Bà Đen rất ít

Theo người dân địa phương, chỉ có núi Bà Đen là có thằn lằn núi bởi khu vực này có điều kiện địa hình, khí hậu lý tưởng, thuận lợi cho sự sinh sản và phát triển của loài sinh vật này.

Hiện nay chưa tìm thấy thằn lằn núi ở nơi nào khác và cũng chưa thể nhân giống chúng sang các vùng khác hoặc nuôi dưỡng, chăm sóc chúng theo phương pháp công nghiệp.

Chúng chủ yếu sống trong các hốc núi cheo leo ở độ cao khoảng 100-500m.

Anh N.T – chủ một nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn đặc sản ở Tây Ninh cho biết, muốn bắt được thằn lằn núi phải canh những ngày nắng ráo, trời đẹp vì nếu trời mưa, các con dốc trơn trượt khó “săn” được. chúng và dễ gặp nguy hiểm. sự nguy hiểm.

“Trước đây, thằn lằn núi được người sành ăn biết đến nhiều hơn, hương vị thơm ngon nên lúc nào cũng có khách tìm mua. Giá thằn lằn núi khá cao, trên dưới 1 triệu đồng / kg, lúc cao điểm có lúc lên tới 1,5 triệu.

Tuy nhiên, những năm gần đây, thằn lằn núi được khuyến cáo không nên săn bắt, chế biến vì số lượng cá thể ở núi Bà Đen rất ít nên nhiều nơi không phục vụ đặc sản này nữa ”, anh T nhấn mạnh.

Theo anh T., thằn lằn núi chỉ ăn quả sung chín, chuối hoặc các loại cây cỏ, thảo mộc trong tự nhiên chứ không ăn côn trùng.

Trao đổi với PV Dân tríÔng Trần Văn Trạch – Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh cho biết, thằn lằn núi là loài động vật không nằm trong danh mục cấm săn bắt ở Việt Nam. Tuy nhiên, người dân và du khách được khuyến cáo không nên săn bắt thằn lằn núi để duy trì số lượng cá thể khá ít ỏi còn lại trên núi Bà Đen.

Hiện chính quyền và các ngành chức năng tỉnh Tây Ninh cũng đang nỗ lực bảo vệ loài động vật này cũng như tuyên truyền vận động người dân và du khách không săn bắt, mua bán, ăn thịt kỳ đà núi.

Written by 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *