Sự tích bánh chưng – bánh giầy [Truyện truyền thuyết Việt Nam]

Rate this post

Bài văn Chuyện gói bánh chưng – bánh giầy
[Truyện truyền thuyết Việt Nam] – Truyện dân gian về chủ đề Thuật huyền bí lần này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, hãy cùng Https://blognvc.com/ tìm hiểu Sự tích bánh chưng – bánh giầy nhé [Truyện truyền thuyết Việt Nam] – Truyện dân gian trong bài viết hôm nay! Bạn đang xem nội dung:
“Sự tích bánh chưng – bánh giầy” [Truyện truyền
thuyết Việt Nam] – Truyện dân gian “

Clip về sự tích bánh chưng – bánh giầy [Truyện truyền thuyết
Việt Nam] – Truyện dân gian

Xem lướt qua
Ngày xưa, vào thời Hùng Vương thứ 6, sau khi đánh tan giặc Ân, vua có ý định truyền ngôi cho con. Nhân dịp đầu xuân, tân vương tập họp các hoàng tử, nói: “Ai tìm được đồ ăn ngon, sắp xếp một bữa ăn ý nghĩa nhất, ta sẽ truyền ngôi cho người ấy”.

Các hoàng tử đua nhau tìm kiếm những món quà kỳ lạ để dâng lên vua cha, với hy vọng chiếm được ngai vàng. Trong khi đó, người con thứ 18 của Hùng Vương là Lang Liêu có tính cách hiền lành, nhân đức, hiếu thảo với cha mẹ. Vì mẹ mất sớm, không có ai vẽ nên anh rất lo không biết phải làm sao.

Một hôm, Lang Liêu nằm mơ thấy một vị thần đến nói: “Con ơi, trên trời đất không có gì quý hơn gạo, vì gạo là lương thực nuôi sống con người, nên lấy gạo nếp làm bánh hình tròn, hình vuông, để tượng trưng cho Trời và Đất. Chúng ta hãy lấy chiếc lá bên ngoài, cho nhân vào bên trong chiếc bánh, sao cho hình tượng công ơn sinh thành của cha mẹ ”.

Lang Liêu tỉnh dậy, mừng rỡ vô cùng. Ông làm theo lời Chúa, chọn gạo nếp ngon làm thành những chiếc bánh hình vuông tượng trưng cho Đất, cho vào bát nấu chín gọi là Bánh Chưng. Và ông đã giã gạo nếp thành những chiếc bánh hình tròn, để lại hình ảnh của Trời, gọi là Bánh Đáy. Lớp lá xanh bao bọc bên ngoài và nhân bánh bên trong là hình ảnh cha mẹ yêu thương chăm sóc con cái.

Đến ngày đã hẹn, các hoàng tử mang đồ ăn lên bàn. Ôi thôi nào, đầy đủ hương vị, nhiều món ngon. Hoàng tử Lang Liêu chỉ có Bánh Dày và Bánh Chưng. Vua Hùng Vương ngạc nhiên hỏi thì Tiết Liêu đem chuyện Thần báo mộng và giải thích ý nghĩa của bánh chưng, bánh giầy. Vua cha nếm thử, thấy bánh ngon, khen có nghĩa nên truyền ngôi cho Lang Liêu, con thứ 18 của ông.

Kể từ đó, mỗi khi Tết đến, người dân lại làm bánh chưng, bánh giầy để dâng lên tổ tiên, Trời Đất. Đây là món bánh không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về.

Câu chuyện Bánh chưng – Bánh chưng

Truyện Bánh chưng – Bánh giầy (hay còn gọi là truyện Bánh chưng) [1] Bánh ngày [2] ) giải thích nguồn gốc của hai loại bánh truyền thống và phản ánh quan niệm cổ xưa về vũ trụ: trời tròn, đất vuông.

Mặt khác, tương tự như các truyện dân gian khác, truyện mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc về nền tảng đạo lý của dân tộc: đó là tình cảm gắn bó thiết tha với tổ tiên, với cội nguồn dân tộc và tấm lòng son sắt. đời đời nhớ ơn tổ tiên, các bậc tiền nhân đã có công dựng nên non sông đất nước.

Uống nước nhớ nguồn – Tục ngữ Việt Nam –

1. Ngày ấy, vua Hùng trị vì [3] quốc gia. Thấy ông đã qua đời, sức khỏe giảm sút, vua định chọn người kế vị. [4]. Nhà vua có tổng cộng hai mươi hai người con trai, mỗi người trong số họ đều trưởng thành và khôn ngoan hơn ông. Vua quyết định mở một cuộc thi kén rể.

Vua Hùng cho họp tất cả các hoàng tử [5] lại. King nói:

– Gần đất xa trời mới biết. [6]. Tôi muốn truyền lại ngai vàng cho một trong những người anh em của bạn. Bây giờ mỗi người hãy làm một món ăn lạ để cúng tổ tiên nhé [7]. Ai có món quý theo ý thích của tôi sẽ do tôi chọn.

Nghe lệnh vua cha, các hoàng tử cho người đi khắp nơi tìm kiếm lương thực quý. Họ lội vào hàng ngàn [8]xuống biển không thiếu một nơi nào.

Câu chuyện bánh chưng, bánh giầy
Câu chuyện bánh chưng, bánh giầy

2. Trong số hai mươi hai hoàng tử, có Liễu là hoàng tử thứ mười tám. Mồ côi từ nhỏ, Liễu thường xuyên phải sống những ngày tháng cô đơn. Không có ai để giúp anh ta trong việc tìm kiếm thức ăn lạ. Chỉ còn ba ngày nữa là đến kỳ thi mà Liễu vẫn chưa có gì. Đêm đó, Liễu nằm vắt tay lên trán lo lắng, suy nghĩ rồi thiếp đi lúc nào không biết. Liễu mơ mơ màng màng thấy có nữ thần. [9] từ trên trời xuống để giúp anh ta. Nữ thần nói:

– Lớn trên thế giới [10] Không có gì giống như trời đất, tờ báo tốt nhất trên thế giới [11] không có gì giống như cơm. Hãy mang nó đi [12] cho tôi gạo nếp này, rồi lấy cho tôi một ít đậu xanh.

Sau đó Liễu thấy thần lần lượt hiện ra những chiếc lá rộng và những chiếc lá xanh. Chúa vừa bọc vừa giải thích:

– Chiếc bánh này có hình quả đất. Đất có cây cối, ruộng đồng thì phải xanh tươi, hình khối phải vuông vắn. Trong bánh phải bỏ thịt, bỏ đậu để lấy ý nghĩa là vật mang đất. [13]cỏ … Rồi đem đồ nếp trắng [14] để dẻo, giã cho ra thứ bánh như bầu trời: màu sắc phải trắng, hình phải tròn, khum như vòm trời …

Tỉnh dậy, Liễu bắt tay vào làm bánh y như trong giấc mơ.

Truyện bánh chưng, bánh giầy
Chuyện bánh chưng, bánh giầy

3. Ngày các hoàng tử mang món ăn đến dự thi là ngày náo nhiệt nhất ở Phong Châu. Hàng ngàn người. Mọi người từ khắp nơi trên thế giới hào hứng tham dự một cái Tết tưng bừng hiếm có.

Đúng lúc mặt trời mọc, vua Hùng lên kiệu về bái tổ. Tiếng chiêng, tiếng trống, tiếng cờ thật náo nhiệt. Mọi người cùng chờ đợi kết quả của cuộc thi nhé.

Nhưng tất cả những món “nem lụi, chả phượng, tay gấu, gan heo” của các ông hoàng đều không thể so sánh với món bánh quê. [15] của Lieu.

Sau khi nếm thử, vua Hùng hết sức ngạc nhiên, sai Liễu hỏi cách làm bánh. Hoàng tử không ngừng nói, không quên kể lại giấc mơ kỳ lạ của mình.

Chiều hôm ấy, vua Hùng long trọng tuyên bố hoàng tử thứ mười tám đoạt giải nhất và được lệnh ngự sử. Vua giơ hai ổ bánh mì lên cho mọi người xem và nói rõ:

– Hai loại bánh này thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu. [16] tổ tiên giống như Trời và Đất, nhưng những viên ngọc trai đó ai cũng có thể làm ra được. Đây không phải là những món ăn ngon và quý nhất để chúng ta dâng lên tổ tiên…

Từ đó trở đi, nó trở thành một phong tục [17]Hàng năm, vào ngày Tết, người dân thường làm hai loại bánh đó gọi là bánh chưng và bánh giầy để cúng tổ tiên.

Hoàng tử Liêu sau này trở thành vua, là Hùng Vương thứ bảy.

Nội dung Truyện Bánh chưng – Bánh giầy – Theo Nguyễn Đổng ChiNguồn: Kể chuyện tập 2, trang 75, NXB Giáo dục – 1982 – TruyenDanGian.Com –

Bình luận trong truyện Chuyện bánh chưng – bánh giầy

  1. Bánh chưng: bánh chưng vuông, nhân đậu xanh và thịt lợn hoặc đường, gói bằng lá dong.
  2. Bánh ngày (bánh ngày): bánh làm bằng gạo nếp giã nhuyễn, hình tròn dẹt.
  3. Reign: (vua) cai trị một quốc gia.
  4. Kế vị: lên ngôi để thay thế vị vua trước đã băng hà (hoặc từ bỏ ngai vàng).
  5. Hoàng tử: con trai của vua.
  6. Gần đất, xa trời: nghĩa là sống không được bao lâu nữa, sắp chết.
  7. Tổ tiên: tổ tiên truyền từ đời này sang đời khác.
  8. Ngàn: núi rừng.
  9. Nữ thần: nữ thần của phụ nữ.
  10. Underworld: toàn bộ xã hội loài người.
  11. Thế giới: thế giới, khắp nơi trên thế giới.
  12. Vo: vo gạo bằng tay vào nước để loại bỏ cám.
  13. Động vật: chim và động vật, nghĩa là khác với động vật nói chung.
  14. Thức ăn: nấu chín bằng hơi (gạo, ngô, đỗ, …).
  15. Chân quê: mộc mạc, giản dị (như cuộc sống ở quê).
  16. [16] Tôn: được nâng lên địa vị cao quý.
  17. Phong tục: mọi người trong xã hội làm gì với nhau đã trở thành thói quen trong cuộc sống hàng ngày từ lâu đời.

Lưu ý: Cách viết bánh chưng hay bánh dày vẫn còn nhiều tranh cãi. Theo nhiều nhà ngôn ngữ học, từ “bánh giầy” chính xác hơn, mặc dù đại đa số người dân thường dùng từ “bánh giầy” để chỉ loại bánh này của Lang Liêu.

Kho tàng truyền thuyết Việt Nam và truyện thế giới chọn lọc

Ngoài truyện Sự tích Bánh Chưng, Bánh Giầy kể trên, TruyenDanGian.Com còn sưu tầm và chọn lọc những truyền thuyết hay nhất giúp các em hiểu rõ hơn về các nhân vật lịch sử hay lý giải nguồn gốc ra đời của mình. phong tục, tập quán, địa danh, v.v … của dân tộc Việt Nam và thế giới.

Đừng bỏ lỡ những câu truyện đam mỹ hay nhất!

Truyền thuyết được chọn

Câu hỏi về sự tích bánh chưng, bánh giầy

Mọi thắc mắc về lịch sử bánh chưng và bánh giầy các bạn hãy cho chúng tôi biết, ý kiến ​​đóng góp của các bạn sẽ giúp mình hoàn thiện hơn trong các bài viết sau.

Hằng Nguyễn
Bài viết mới nhất của Hằng Nguyễn (nhìn thấy tất cả)

Written by 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *