Đề xuất giảm thuế GTGT, TTĐB đối với xăng dầu

Rate this post

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét các phương án giảm thuế GTGT, TTĐB đối với mặt hàng xăng dầu trong trường hợp giá thế giới tiếp tục tăng.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khải – Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 24/8/2022.

Cụ thể, đối với mặt hàng xăng dầu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính điều hành linh hoạt giá xăng dầu, bảo đảm giá xăng dầu trong nước phản ánh, bám sát diễn biến. giá các mặt hàng xăng dầu, sử dụng hợp lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu với liều lượng phù hợp theo quy định, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. người dân; chủ động các biện pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu trong mọi tình huống.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Bộ Tài chính chủ động nghiên cứu, hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền xem xét các phương án giảm thuế GTGT, TTĐB với nhóm mặt hàng xăng dầu trong trường hợp giá thế giới tiếp tục giảm cao hơn”.

Đối với các mặt hàng chịu tác động trực tiếp của giá xăng dầu như vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và logistics, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên quan cần tăng cường chỉ đạo, đề xuất, tuyên truyền các các đơn vị kinh doanh vận tải và các cơ quan chuyên môn rà soát chặt chẽ giá kê khai, đảm bảo giá kê khai phù hợp với biến động. các yếu tố hình thành giá, nhất là xăng, dầu; Trường hợp yếu tố xăng dầu giảm tác động của việc giảm giá cước thì yêu cầu kê khai giảm giá cước.

“Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về kê khai giá, niêm yết giá … xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để nâng giá bất hợp lý, kê khai giá cước không phù hợp với biến động của các yếu tố hình thành giá”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Bộ trưởng, mục sư.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về kê khai giá, niêm yết giá … xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng việc tăng giá bất hợp lý, kê khai giá cước không phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá, không phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá cả.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu thường xuyên cập nhật, tổng hợp báo cáo và tăng cường công tác tuyên truyền, công khai thông tin về tình hình giá cước trên địa bàn và cả nước.

Riêng đối với những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu chịu tác động gián tiếp của giá xăng dầu có tác động đến chỉ số giá tiêu dùng và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, các Bộ, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả thị trường, tổ chức thực hiện nắm tình hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân kinh doanh để có biện pháp quản lý, bình ổn giá phù hợp.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật về giá, các biện pháp kê khai, niêm yết giá, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng để nâng giá bất hợp lý; chủ động kiểm tra các yếu tố hình thành giá theo quy định của Luật Giá và theo thẩm quyền khi hàng hóa có biến động bất thường và xử lý vi phạm theo quy định …

Tại kỳ điều hành cuối cùng ngày 5/9, giá xăng E5 RON 92 là 23.350 đồng / lít (tương ứng giảm 370 đồng), xăng RON 95-III là 24.230 đồng (giảm 430 đồng) một lít.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 23 lần điều chỉnh, trong đó có 13 lần tăng, 9 lần giảm và 1 lần giữ nguyên. Đáng chú ý, trong 7 kỳ điều chỉnh gần nhất, giá xăng dầu đã có 6 kỳ điều chỉnh giảm và 1 kỳ giữ nguyên giá.

Biến động giá xăng E5 RON92 và xăng RON95-III trong 7 kỳ điều chỉnh gần nhất. Đơn vị: VND

Trong khi đó, giá các mặt hàng dầu đồng loạt tăng, chỉ có dầu mazut giảm giá. Cụ thể, dầu diesel là 25.180 đồng một lít (tăng 1.430 đồng). Giá dầu hỏa mới là 25.440 đồng (tăng 1.390 đồng), dầu mazut có giá 16.079 đồng / kg (giảm 470 đồng).

Cũng trong kỳ điều chỉnh vừa qua, cơ quan điều hành quyết định trích lập Quỹ Bình ổn xăng dầu mỗi lít xăng từ 451-493 đồng vào quỹ. Dầu DO và dầu hỏa sử dụng Quỹ bình ổn từ 100-300 đồng một lít.

Cổ phiếu tăng gần 160% sau 3 tháng niêm yết, doanh nghiệp xăng dầu sắp tăng vốn

Written by 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *