Cồn Cỏ – một kỷ niệm đau thương

Rate this post

Từ một vùng đất đầy đau thương, Cồn Cỏ – nay thuộc phường Thạch Quý (TP. Hà Tĩnh) đã đổi thay, khẳng định ý chí dũng cảm, nghị lực vượt khó của bao thế hệ để dệt nên một vùng quê trù phú, tràn đầy nhựa sống. sức sống.

Cồn Cỏ - một kỷ niệm đau thương

Khởi điểm Cồn Cỏ xưa, nay thuộc TDP Bắc Quý, phường Thạch Quý.

Từ vùng đất của nỗi buồn…

Theo lịch sử Đảng bộ phường Thạch Quý, địa phương trước đây là 4/11 thôn của xã Trung Tiết, thuộc tổng Thượng Nhị, huyện Thạch Hà. Năm 1954, thực hiện chủ trương của Chính phủ, xã Trung Tiết được chia thành 4 xã: Thạch Quý, Thạch Hưng, Thạch Yên và Thạch Phú thuộc huyện Thạch Hà. Năm 1989, xã Thạch Quý được sáp nhập vào thị xã Hà Tĩnh. Nơi đây có địa danh Cồn Cỏ – nơi gắn liền với ký ức đau thương của người dân Hà Tĩnh khi là nơi chôn nhau cắt rốn của những người chết đói năm 1945.

Ngược dòng thời gian trở về trước năm 1945, khi đó, dân làng ở đây phải “ăn vay, cày cuốc”, sống khổ cực không được học hành đến nơi đến chốn. Một số ít gia đình nông dân có ruộng nhưng cuộc sống khó khăn, không đủ ăn.

Là địa bàn nằm gần và gần như bao quanh tỉnh lỵ, nhân dân 11 thôn của xã Trung Tiết luôn trong tình trạng bị cướp bóc tài nguyên để phục vụ cho quân đội Nhật. Để thu thuế lúa, cứ một sào ruộng thu được 3 tạ thóc thì phải nộp 1 tạ, thường gọi là thuế 3 mẫu. Chúng bắt dân phá lúa trồng đay, thu hồi các vật dụng bằng đồng, thiếc để phục vụ quốc phòng, của cải của nhân dân được tận dụng hết.

Cồn Cỏ - một kỷ niệm đau thương

Trụ sở hành chính phường Thạch Quý hiện đại.

Tình hình lúc này ở Hà Tĩnh nói chung và vùng phụ cận đô thị nói riêng rất phức tạp, nền kinh tế thưa vắng. Sau Tết Tân Dậu, tình hình càng khó khăn hơn do chính sách bóc lột, bóc lột, cướp bóc của Pháp – Nhật nên đời sống nhân dân ta vô cùng khốn khó. Những đoàn người già trẻ, trai gái, quần áo rách rưới từ các vùng quê đổ về thị trấn ăn xin.

Từ cuối năm 1944 đến đầu năm 1945, nạn đói khủng khiếp xảy ra khắp cả nước, cướp đi sinh mạng của hơn 2 triệu người. Riêng tại Hà Tĩnh đã có 50.000 người chết đói. Trung Tiết và thị trấn có số người chết đói cao, nằm la liệt khắp nơi. Hàng ngày, chính quyền phải cho xe bò đến vớt xác và đưa vào hố chôn chung ở khu đất hoang ven mương (nay là một phần kênh rạch). Đường Phan Đình Giót), bãi cát Cồn Cỏ.

Trước tình hình cấp bách đó, không thể để nhân dân tiếp tục chết đói, nhiều cán bộ vượt ngục đã cùng với các tổ chức cách mạng lãnh đạo quần chúng ở các huyện: Hương Sơn, Hương Khê, Kỳ Anh, phá kho. gạo của Nhật Bản, cứu đói cho nhân dân. Nông dân các huyện này đã tặng gạo, áo cho nhân dân các huyện lân cận. Các quỹ cứu đói cũng được thành lập ở nhiều nơi.

Cồn Cỏ - một kỷ niệm đau thương

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Tiến (SN 1937) – bà Trương Thị Dung (SN 1937) đều là những người từng trải qua nạn đói “khủng khiếp” năm 1945.

Tại thị trấn, với chính sách hạ đẳng, chính quyền đã thiết lập một nhà lao. Đây là trại được dựng lên để thực hiện công tác cứu trợ và cung cấp thực phẩm miễn phí. Một số gia đình kinh doanh lớn và những người theo đạo Phật cũng lập quỹ cứu đói. Hàng trăm người dù được cấp phát gạo, cháo nhưng đã phải bỏ mạng vì sức cùng lực kiệt. Tình cảnh đau thương ấy càng thôi thúc nhân dân ta đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền.

Tháng 8 năm 1945, nhân dân Trung Tiết đổ xô về tỉnh lỵ, phối hợp với nhân dân khắp nơi phá xiềng xích nô lệ của thực dân phong kiến, giành chính quyền về tay Nhân dân.

Tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Tiến (SN 1937) ở tổ dân phố (TDP) Bắc Quý – một trong những người từng trải qua nạn đói năm 1945. Ông Tiến nhớ lại: Năm 1945, ở làng có nhiều hơn. một mình. 250 người chết đói, trong đó, gia đình tôi có 5 người. Lúc đó tôi mới 8 tuổi, hễ kiếm được cái gì là bố mẹ cho ăn, thế là tôi sống sót. Nhiều người hàng xóm của tôi phải bỏ nhà đi ăn xin, lê lết trên đường. Dù nạn đói đã hơn 77 năm trôi qua nhưng đó vẫn là ký ức kinh hoàng năm tôi 8 tuổi.

Cồn Cỏ - một kỷ niệm đau thương

Một góc Cồn Cỏ ngày nay.

… Đến vùng nông thôn đầy sức sống

Đi trên những con phố mới, những con phố sầm uất của phường Thạch Quý hôm nay, tôi cảm nhận được một sức sống mới của thành phố trẻ như bừng lên trong nắng thu ấm áp. Cũng như bao vùng quê khác, sự đổi thay của Thạch Quý cũng bắt đầu từ Cách mạng tháng Tám năm 1945. Kể từ mùa thu cách mạng ấy đến nay, cán bộ và nhân dân Thạch Quý luôn đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất. sản xuất, chung tay xây dựng cuộc sống mới hạnh phúc, xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.

Cồn Cỏ - một kỷ niệm đau thương

Nhân dân phường Thạch Quý chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ông Võ Tá Trực – Trưởng TDP Bắc Quý cho biết: “Cồn Cỏ trước đây được ví như“ vùng đất chết ”, nay đã hoàn toàn thay đổi, ngày nay một màu xanh tươi của cây cối, những mái nhà cao tầng. , những công trình hiện đại đang dần được hình thành. Cùng với phường Thạch Quý, TDP Bắc Quý đang trên đà xây dựng đô thị văn minh, hiện đại “.

Đã 77 năm trôi qua kể từ ngày mùa thu lịch sử ấy, ngày nay, phường Thạch Quý đã khoác lên mình một diện mạo mới. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, tổng thu nhập bình quân đầu người 6 tháng đầu năm 2022 đạt 60,4 triệu đồng; Nhiều tuyến phố văn minh được xây dựng, các mô hình kinh tế tỷ đô được hình thành… Đó là minh chứng cho lòng dũng cảm, sự bền bỉ của các thế hệ cha anh và các thế hệ mai sau.

Cồn Cỏ - một kỷ niệm đau thương

Phường Thạch Quý đang từng bước xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Quý cho biết: “Phường đã đạt tiêu chí văn minh đô thị năm 2020. Trong 6 tháng đầu năm 2022, phường đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng các tiêu chí phường. . thành phố văn minh. Đặc biệt, phường đã tổ chức 60 ngày cao điểm cải tạo vườn hộ, phá bỏ vườn tạp, xây dựng đô thị văn minh. Đến nay, địa phương đã chỉnh trang được 37 vườn hộ, phá bỏ 6 vườn tạp. Thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí phường văn minh đô thị ”.

Chia tay mảnh đất Thạch Quý, nhìn những gương mặt rạng ngời của bà con, tôi hiểu rằng: Khó khăn đã rèn nên ý chí vươn lên của con người nơi đây. Bằng bàn tay và khối óc của mình, họ không chấp nhận đói nghèo như các thế hệ trước đã vùng lên chống thực dân phong kiến ​​giành độc lập.

* Bài viết có sử dụng tư liệu từ cuốn Lịch sử Đảng bộ phường Thạch Quý (1930-2015).

Anh thủy

Written by 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *