Biện pháp xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam qua Đơn hàng 248 249

Rate this post

Theo lãnh đạo Văn phòng SPS Việt Nam, bất cứ lúc nào Hải quan Trung Quốc cũng có thể ngừng nhập khẩu nếu doanh nghiệp Việt Nam không tuân thủ Lệnh 248, 249.

Ông Lê Thanh Hòa, Giám đốc Văn phòng SPS (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).  Ảnh: Trọng Linh.

Ông Lê Thanh Hòa, Giám đốc Văn phòng SPS (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Hình ảnh: TRồng Linh.

Ngày 15/8, tại Bạc Liêu đã diễn ra Hội nghị “Xuất khẩu thủy sản thích ứng trong bối cảnh Trung Quốc thực hiện Lệnh 248, Lệnh 249 và kiểm soát chặt chẽ về phòng, chống Sar-Cov2 do Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp Quốc gia về Vệ sinh môi trường , Phòng Dịch tễ và Kiểm dịch Động thực vật Việt Nam (gọi tắt là Văn phòng SPS Việt Nam) phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu.

Quản lý an toàn thực phẩm trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

Bà Vũ Thị Hải Yến, Văn phòng SPS Việt Nam cho biết: Lệnh 249 do Hải quan Trung Quốc ban hành ngày 12/4/2021, có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, gồm 6 chương, 79 điều, nội dung chính. bao gồm các yêu cầu chung trong lĩnh vực quản lý, giám sát an toàn thực phẩm, xuất nhập khẩu, quản lý thực phẩm xuất nhập khẩu, các biện pháp quản lý, giám sát và trách nhiệm pháp lý tương ứng của các bên… trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Theo Đơn hàng 249, đối với các sản phẩm thịt tươi sống và đông lạnh, bao bì bên trong và bên ngoài phải có nhãn hiệu mạnh, rõ ràng, dễ đọc bằng tiếng Trung / tiếng Anh và ngôn ngữ của quốc gia xuất khẩu trong nước (khu vực). ghi rõ: quốc gia (khu vực), xuất xứ, tên sản phẩm, số đăng ký của nhà sản xuất và lô sản xuất.

Ngoài ra, bao bì bên ngoài phải có các thông số kỹ thuật như: nơi sản xuất (tỉnh, thành phố), nơi sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng hoặc nhiệt độ bảo quản…

Theo bà Yến, đối với các sản phẩm thủy sản bên trong và bên ngoài như sản phẩm tươi sống, đông lạnh phải ghi tên khoa học, thông số kỹ thuật, ngày sản xuất, số lô, hạn sử dụng và điều kiện. bảo tồn…

Ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc sau khi Đơn hàng 248, 249 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Ảnh: Trọng Linh.

Ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc sau khi Đơn hàng 248, 249 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Hình ảnh: Trọng Linh.

Trong quá trình giám sát thực phẩm bao gói sẵn nhập khẩu, nếu cơ quan Hải quan phát hiện thực phẩm bao gói sẵn nhập khẩu không có nhãn Trung Quốc hoặc nhãn Trung Quốc không phù hợp với quy định, pháp luật và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm thì hàng hóa quốc gia của Trung Quốc sẽ bị tiêu hủy hoặc trả lại.

Ngoài ra, Hải quan Trung Quốc (GACC) tiến hành kiểm tra, thử nghiệm Covid-19 đối với sản phẩm thực phẩm dây chuyền lạnh nhập khẩu, căn cứ kết quả kiểm tra theo quy định sẽ tiến hành kiểm tra, điều tra. xác nhận tình trạng an toàn và hệ thống quản lý an toàn của nước / khu vực xuất khẩu có tiếp tục phù hợp với yêu cầu của phía Trung Quốc hay không, đối với những doanh nghiệp còn vướng mắc, căn cứ quy định của pháp luật có liên quan để áp dụng các biện pháp khắc phục có thời hạn, đình chỉ nhập khẩu hoặc hủy đăng ký tư cách xuất khẩu của doanh nghiệp …

Đối với thực phẩm dây chuyền đông lạnh nhập khẩu được phát hiện dương tính với Sars-CoV2, căn cứ vào Cơ chế liên ngành phòng chống dịch bệnh của Hội đồng Nhà nước để ban hành hướng dẫn quy định liên quan, phân loại và phân cấp xử lý. vật lý.

Về thủ tục đăng ký doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc, ông Hoàng Lý, Trưởng phòng Kiểm nghiệm chất lượng, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Nam Bộ chia sẻ: Hiện nay, có 779 cơ sở chế biến thủy sản nằm trong danh sách tiếp tục xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc, Chi cục đã gửi thông tin tài khoản truy cập hệ thống một cửa quốc tế (CIFER) của GACC đến các cơ sở.

Các cơ sở không thuộc danh sách 779 cơ sở chế biến thủy sản đã được Cục cấp tài khoản kê khai thông tin trên CIFER. Các ứng dụng đủ điều kiện đã được gửi đến GACC. Ngoài ra, các cơ sở có hồ sơ không đạt yêu cầu đã được Chi cục hướng dẫn hoàn thiện việc kê khai.

Ngoài ra, anh Hoàng Ly cũng chia sẻ một số lỗi thường gặp trong quá trình nộp hồ sơ như: Khai báo không đầy đủ thông tin bắt buộc hệ thống yêu cầu khai báo, thông tin khai báo không chính xác (thông tin không hợp lệ). ngày thành lập không khớp với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, sản phẩm đăng ký xuất khẩu khác với sản phẩm trong Kế hoạch HACCP, …).

Hiện sản phẩm đã đăng ký không thuộc danh mục sản phẩm / nhóm sản phẩm đã được thẩm định và chứng nhận hoặc không nằm trong Danh mục 128 sản phẩm được phép nhập khẩu của Hải quan Trung Quốc.

Ngành nuôi trồng thủy sản cần xây dựng các vùng nuôi theo chuỗi khép kín.  Ảnh: Trọng Linh.

Ngành nuôi trồng thủy sản cần xây dựng các vùng nuôi theo chuỗi khép kín. Hình ảnh: Trọng Linh.

Xây dựng các vùng và chuỗi cơ sở an toàn dịch bệnh

Ông Tiền Ngọc Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng 7 cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, diện tích nuôi trồng thủy sản bị dịch bệnh khoảng 5.124 ha (tăng 35% so với cùng kỳ năm 2021). bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp… Ngoài ra, diện tích cá tra bị nhiễm bệnh khoảng 316 ha, chủ yếu do các bệnh về gan thận, xuất huyết, một số ký sinh trùng, sưng phù. bong bóng, phù đầu và chất nhờn.

Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại (bao gồm cả diện tích bị dịch bệnh) gần 19.000 ha, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm 2021 (với tổng diện tích thiệt hại là 14.903 ha). Thiệt hại xảy ra chủ yếu trên tôm nuôi nước lợ với diện tích thiệt hại hơn 18.400 ha, chiếm 97,8% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại.

Hiện cả nước có 24 cơ sở an toàn dịch bệnh, trong đó có 21 cơ sở sản xuất tôm sạch bệnh (20 cơ sở sản xuất tôm giống, 1 cơ sở nuôi tôm thương phẩm) và 3 cơ sở sản xuất tôm giống. sản xuất cá cảnh sạch bệnh xuất khẩu.

Hiện Cục Thú y đang tiếp tục hỗ trợ các cơ sở nuôi tôm xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định của Việt Nam và OIE để xuất khẩu, gồm: Tập đoàn Việt Úc (tại Bạc Liêu, Bình Định và các địa phương khác), Trung Sơn Công ty Cổ phần Lương thực (Kiên Giang), Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc (Phú Yên), Công ty TNHH Moana Ninh Thuận.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y một số tỉnh cũng đang hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp nuôi tôm xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh, đặc biệt là khảo sát, hướng dẫn xây dựng kế hoạch, giám sát an toàn sinh học. bệnh, đáp ứng bệnh.

Ông Lê Thanh Hòa cho biết: Trong thời gian qua, Việt Nam đã ký kết rất nhiều hiệp định thương mại tự do, trong đó có hiệp định thương mại tự do với Trung Quốc, đây được coi là hiệp định rất quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế. thương mại và thực phẩm giữa hai nước. Đặc biệt trong lĩnh vực thủy sản, các mặt hàng thủy sản xuất khẩu giữa hai nước cũng đã có mối quan hệ chặt chẽ với một hiệp định giám sát, các sản phẩm thủy sản chế biến hoặc thủy sản tươi sống đã được thông qua. ký năm 2004, sau đó ký lại vào năm 2008 và gần đây nhất là năm 2014.

Xuất khẩu thủy, hải sản sang Trung Quốc thuận lợi hơn so với các ngành khác khi Trung Quốc áp dụng Đơn hàng 248, 249, trong hiệp định này về cơ bản nằm trong hệ thống giám sát an toàn thực phẩm. đối với thủy sản và các sản phẩm thủy sản, hai nước về cơ bản có sự công nhận tương đương.

Thông qua đó, cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam (Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản) kiểm tra, đánh giá cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản thủy sản cũng như các sản phẩm từ thủy sản. Thủy sản tươi sống xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Sau đó, cung cấp danh sách cho Trung Quốc và trên cơ sở đó, Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu (Hải quan Trung Quốc) sẽ cập nhật danh sách trên hệ thống.

Tuy nhiên, với việc Trung Quốc áp dụng Lệnh 248, 249, việc thực hiện giám sát an toàn thực phẩm của Trung Quốc sẽ tiến hành chặt chẽ hơn và bất cứ khi nào các doanh nghiệp Việt Nam vi phạm các quy định của hiệp định. Về vấn đề dịch bệnh trên thủy sản hoặc vượt quá giới hạn cho phép đối với hóa chất kim loại trong thủy sản thì có thể cấm ngay doanh nghiệp ta xuất khẩu sang đó.

Với các Đơn hàng 248, 249, Trung Quốc có thể yêu cầu các doanh nghiệp, đầu cầu cung cấp hàng thủy sản Việt Nam cho nước họ với các điều kiện vệ sinh. bị cấm xuất khẩu. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cấp thiết phải tuân thủ nghiêm túc Lệnh 248 và 249 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, để đảm bảo thực thi nghiêm túc lệnh. Bên cạnh đó, với việc áp dụng các Lệnh 248, 249, Hải quan Trung Quốc có thể ngừng nhập khẩu bất cứ lúc nào khi doanh nghiệp Việt Nam không tuân thủ quy định. Đồng thời, yêu cầu Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Việt Nam phải có phản hồi trong vòng 2 tháng, nếu không có phản hồi thì giải trình về hành vi vi phạm và đưa ra hướng giải quyết. Họ sẵn sàng cấm nhập khẩu.

6 doanh nghiệp ở Bạc Liêu bị thổi bay

Theo ông Lê Tấn Cần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, năm 2022, xuất khẩu thủy sản của tỉnh sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là khi Trung Quốc thực hiện Đơn hàng 248, 249 có hiệu lực từ ngày 1-1-2022. Các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam, ai cũng muốn để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc bắt buộc phải tuân thủ các quy định mới, nhấn mạnh việc gia tăng các quy định kiểm soát, bao gồm tăng tỷ lệ lấy mẫu để giám sát thực phẩm. phản ứng.

Hiện một số doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh đã bị cơ quan chuyên môn của Trung Quốc đình chỉ xuất khẩu sang thị trường này (cụ thể có 6 doanh nghiệp do bị cảnh báo dịch bệnh thủy sản). đã đề ra nhiều giải pháp từ công trình đến phi công trình nhằm khắc phục, chống chọi và thích ứng với tình hình khí hậu hiện nay, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, đảm bảo toàn tỉnh Bạc Liêu có 45 nhà máy chuyên chế biến và xuất khẩu thủy sản, công suất thiết kế 209.700 tấn / năm. Thị trường xuất khẩu chính là Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trung Quốc, Trung Quốc…

Written by 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *