Hỗ trợ tối đa công nghệ, kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm cảnh báo lũ quét

Rate this post

(TN&MT) – Trong thời gian từ đêm 22/9 đến khoảng ngày 25/9, khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ mưa 150-250mm, có nơi trên 350mm, trọng tâm từ Thanh Hóa đến Quảng Trị. . Tiếp đó, có thể xuất hiện mưa to từ ngày 27-29 / 9 trên cùng khu vực với xác suất 60-70%.

z3742593313345_3144a316f704c7ba28f3706b1d935094.jpg

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường phát biểu tại buổi làm việc

Thông tin trên được Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra tại cuộc họp trực tuyến dự báo mưa lớn chiều 22/9 tại Hà Nội. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, các nhà dự báo, chuyên gia đã thảo luận, thống nhất về dấu hiệu cảnh báo một đợt mưa lớn từ ngày 22 đến 25-9 và đợt tiếp theo có khả năng diễn ra từ ngày 27-9 đến 28, 29-9. Nguy cơ, ảnh hưởng của đợt mưa này đến các hồ đập. , các công trình thủy lợi, khả năng xảy ra sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi, ngập úng vùng trũng thấp.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua theo dõi, phân tích hiện trạng hệ thống thời tiết và các sản phẩm dự báo, khả năng cao xảy ra mưa lớn kéo dài ở Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ. Đồng bằng Bắc Bộ trong tương lai gần.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát đi cảnh báo và có công văn gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, yêu cầu các cấp chính quyền và người dân theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến dự báo, cảnh báo để chủ động phòng tránh.

Các bản tin dự báo, cảnh báo sẽ được cập nhật liên tục đến các cơ quan chỉ đạo, chỉ huy và cộng đồng.

Biểu dương tinh thần chủ động của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Hoàng Đức Cường đề nghị Trung tâm tiếp tục theo dõi sát diễn biến, hình thái của đợt mưa này, đồng thời tổ chức họp trực tuyến. ngay khi có rủi ro, dấu hiệu thay đổi.

Ông cũng yêu cầu Trung tâm xem xét, phân hóa kỹ hơn các vùng mưa, cụ thể cho các tỉnh, đưa ra thông tin cảnh báo ảnh hưởng cho các vùng. Đồng thời đề nghị Trung tâm lưu ý các cảnh báo về mưa lớn kéo dài, khả năng lặp lại cũng như ảnh hưởng của địa hình và nguy cơ lũ ống, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất, các công trình xây dựng dở dang. xây dựng…

Bên cạnh đó, đồng chí Hoàng Đức Cường yêu cầu Trung tâm phát huy tối đa công nghệ, kỹ thuật, bản đồ chồng chéo và kinh nghiệm của các dự báo viên, chuyên gia để nâng cao chất lượng các sản phẩm cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Trao đổi bên lề cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Thành – Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, theo dự báo thời tiết từ chiều tối ngày 22/9 đến ngày 24/9, khu vực từ Thanh Từ. Hòa đến Quảng Trị có mưa to đến rất to và dông với lượng mưa phổ biến 200-300mm, có nơi trên 400mm; Vùng đồng bằng và ven biển Bắc Bộ và Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 60-120mm, có nơi trên 150mm. Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to, mưa vừa ở đồng bằng Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến hết ngày 25/9.

Đáng chú ý, theo ông Thành, năm nay do ảnh hưởng của Lanina nên đợt không khí lạnh có thể hoạt động sớm và mạnh hơn bình thường. Theo dự báo hiện nay sẽ có một đợt không khí lạnh yếu ảnh hưởng đến nước ta kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới cùng với hoạt động của nhiễu động trên đới gió Đông trên cao có khả năng gây mưa to đến rất to và dông cho cả nước. . Các tỉnh Miền Bắc và Miền Trung trở lên. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy, sét và gió giật mạnh; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi và ngập úng ở vùng trũng thấp. Vì vậy, cần rà soát lại các trọng điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng tránh.

z3742590416023_921db4c8873b3e9ca2be59c965577c4b.jpg
Cảnh họp

Để chủ động ứng phó với đợt mưa lớn trên khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Trị từ ngày 22 đến 24-9, ngày 22-9, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã ban hành Công văn số 493 / VPTT về việc chủ động ứng phó. mưa lớn, bão sét, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

Theo đó, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo, thông tin, chỉ đạo kịp thời, thường xuyên để phòng chống thiên tai. điều khiển. chính quyền và người dân; đồng thời chỉ đạo các cơ quan thông tin và truyền thông, nhất là mạng lưới thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nhân dân cách nhận biết và ứng phó với mưa lớn, lốc, sét và mưa lũ. , lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai các tỉnh, thành phố cũng rà soát các phương án ứng phó với các tình huống mưa lớn, lốc, sét, ngập úng, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn để sẵn sàng triển khai khi xảy ra. tình hình; chú ý các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân vùng nguy cơ cao, hạ du hồ chứa, an toàn đê điều, hồ đập, giao thông dưới nền, tràn, vùng ngập sâu, vùng nước chảy xiết có nguy cơ sạt lở.

Đồng thời, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai các tỉnh, thành phố tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm và giải cứu

Written by 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *