Ốc táo đen mọc dày đặc và bạt ngàn, làng hến ở tỉnh Bình Thuận bỗng giàu lên

Rate this post

Tốt nghiệp Đại học tại Tp. Hồ Chí Minh, nhưng muốn làm giàu trên chính quê hương mình, anh Nguyễn Hữu Nhơn đã về quê, thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận) lập nghiệp.

Cho thuê ao nuôi đặc sản ốc bươu đen

Qua tìm hiểu, anh Nhơn nhận thấy ốc táo đen là đối tượng dễ nuôi, phù hợp với điều kiện địa phương, chi phí đầu tư không lớn nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vì vậy, anh Nhơn đã mạnh dạn thuê ao, tầng chứa nước của người dân vùng xung quanh để đầu tư nuôi ốc táo đen thương phẩm và cung cấp nguồn giống ốc táo đen chất lượng cho bà con trong và ngoài nước.

Dẹp tấm bằng đại học sang một bên, chàng trai Bình Thuận rời thành phố về quê nuôi ốc đặc sản bạt ngàn mà giàu - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Hữu Nhơn ở thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận) bên trang trại nuôi ốc hương của mình.

Năm 2019, anh Nhơn bắt đầu nuôi ốc hương táo đen thương phẩm. Do chưa có kinh nghiệm quản lý, chăm sóc nên những lứa ốc bươu đen đầu tiên chậm lớn, chết hàng loạt.

Thất bại này không làm anh nản chí mà tiếp tục mày mò, rút ​​kinh nghiệm dần qua những lần nuôi thử nghiệm nuôi ốc táo đen tiếp theo và đều thành công.

Hiện anh Nhơn có gần 7 ha diện tích mặt nước nuôi ốc táo đen thương phẩm, ốc táo đen giống và ốc dược liệu tại hai khu vực thị trấn Đức Tài và thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh.

Anh Nhơn cho biết: Ốc táo đen thương phẩm nuôi được khoảng 4 tháng là xuất bán. Mật độ thả 200 – 250 con / m2; Trọng lượng 20 – 25 con / kg, giá bán hiện nay 75.000 đồng / kg. Trang trại của anh mỗi ngày cung cấp ra thị trường 200 kg ốc bươu đen thương phẩm.

Ngoài ra, anh còn cung cấp giống ốc bươu đen cho nhiều người dân trong vùng cùng nuôi. Theo đó, anh dành khoảng 20 m2 để nuôi ốc hương; Mật độ cá bố mẹ khoảng 70-100 con / m2. Mỗi ngày ốc đẻ khoảng 4 – 5 lạng trứng; Trung bình cứ 1 kg trứng ốc táo đen thì nở được 12.000 con ốc giống.

Những con ốc đó sẽ được giám sát chặt chẽ, sau khi nở từ trứng nở khoảng 15 ngày sẽ xuất bán.

“Trước đây do chưa có kinh nghiệm ấp ốc táo đen nên tỷ lệ nở chỉ đạt hơn 50%, nhưng hiện nay tỷ lệ nở đã đạt trên 90%. Do nhu cầu nuôi ốc táo đen ngày càng tăng nên hàng tháng trang trại của tôi có thể cung cấp giống ốc táo đen cho hơn 150 hộ dân trong và ngoài địa phương. Bình quân mỗi hộ từ 20.000 – 50.000 con ốc hương giống, giá bán 300 đồng / con ”, ông Nhơn chia sẻ.

Thức ăn của ốc bươu đen hoàn toàn tự nhiên

Cũng theo anh Nhơn: Ốc táo đen không ăn cám công nghiệp, thức ăn của ốc táo đen hoàn toàn tự nhiên như cỏ, bèo, mướp, bầu, bí…

Trang trại nuôi ốc hương táo đen của anh thường tập trung nuôi bèo tấm để cung cấp nguồn thức ăn chính cho ốc.

Hiện anh Nhơn dành hơn 60% diện tích mặt nước để nuôi bèo tấm làm thức ăn cho ốc bươu đen. Cách làm này không chỉ mang lại nguồn thức ăn sạch, không hóa chất mà còn tiết kiệm chi phí thức ăn, nâng cao hiệu quả cho mô hình nuôi ốc hương táo đen của anh.

Được biết, nhiều năm trước, ốc táo đen chỉ là một loại nhuyễn thể, rẻ tiền, được người dân dùng trong những bữa ăn thanh đạm.

Tuy nhiên, đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do môi trường sống bị ô nhiễm, loại ốc này ngày càng khan hiếm và hiện nay các món ăn chế biến từ ốc táo đen đã có mặt trong các nhà hàng, quán ăn cao cấp ở Việt Nam. những thành phố lớn.

Anh Nhơn nhạy bén, nắm bắt thời cơ và mạnh dạn thực hiện mô hình nuôi ốc hương đen trên chính quê hương mình.

Mô hình nuôi ốc bươu đen của anh được xem là mới ở địa phương, hiệu quả không thua kém những nơi khác. Anh Nhơn cũng được xem là người tiên phong thực hiện mô hình nuôi ốc hương đen, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế ở huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận).

Written by 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *